คอลลาเจนบำรุงผิวและข้อต่อได้จริงหรือไม่? – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

คอลลาเจนบำรุงผิวและข้อต่อได้จริงหรือไม่?

เรามักจะได้ยินกันบ่อยครั้งว่า “ถ้าอยากมีผิวที่สวย เนียน เด้ง ต้องทานคอลลาเจน” และบางคนอาจเคยได้ยินแพทย์แนะนำให้ผู้ป่วยโรคข้อเสื่อมทานคอลลาเจน “เพื่อช่วยรักษาและบรรเทาอาการข้อเสื่อม” อยู่บ่อยครั้ง แต่จริง ๆ แล้ว “คอลลาเจน” นั้นมีหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป วันนี้ Glory จะมาบอกว่าความจริงแล้วคอลลาเจนช่วยอะไร และมีประเภทอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

 

ทำความรู้จักกับคอลลาเจนและแหล่งที่มาของคอลลาเจน

โปรตีนคอลลาเจนนั้นประกอบด้วยหน่วยย่อยที่เป็นกรดอะมิโน มักจะเกิดการผลิตขึ้นในโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ปลา หรือผลิตภัณฑ์จากนมที่เมื่อรับประทานเข้าไปจะถูกย่อยสลายจนแตกตัวและกลายเป็นโปรตีนในลักษณะอื่น ๆ เช่น โปรตีนที่ช่วยในกระบวนการรักษาแผล ซ่อมแซมกล้ามเนื้อ หรือ คอลลาเจนนั่นเอง

อย่างไรก็ตามร่างกายของเราจะมีการผลิตคอลลาเจนน้อยลงตามช่วงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในช่วงอายุ 20 ปีต้น ๆ ผิวหนังของเราจะประกอบด้วยคอลลาเจนประมาณ 75% และจะค่อย ๆ สูญเสียคอลลาเจนไปถึงปีละ 1.5% ส่งผลให้การเชื่อมต่อของเนื้อเยื่อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอ่อนแอลง ส่งผลให้ผิวหนังของเราเริ่มเหี่ยวย่น มีริ้วรอย ขาดความยืดหยุ่น และบริเวณข้อต่อเริ่มไม่แข็งแรงตามไปด้วย

 

คอลลาเจนช่วยอะไร ?

  • คอลลาเจนสำหรับผิว

คอลลาเจนชนิดนี้สามารถพบในผิวหนังกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ และยังพบได้ในเส้นเอ็น หลอดเลือด อีกทั้งยังเป็นคอลลาเจนชนิดที่ 1 (Collagen Type I) ที่พบมากที่สุดในร่างกาย มีความสำคัญในเรื่องของการเพิ่มความยืดหยุ่น ป้องกันเนื้อเยื่อไม่ให้ฉีกขาด และช่วยสมานแผลบนผิวหนังได้ดี เนื่องจากสาเหตุนี้จึงทำให้ผู้ที่มีคอลลาเจนในร่างกายอย่างเพียงพอ มีผิวที่สวย เรียบเนียน ไร้ริ้วรอย

 

  • คอลลาเจนสำหรับข้อเข่า

คอลลาเจนสำหรับข้อต่อ พบมากในกระดูกอ่อนก็คือ คอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II) ทำหน้าที่แตกต่างจากคอลลาเจนสำหรับผิวอย่างสิ้นเชิง โดยจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการสังเคราะห์ของเซลล์ให้มีจำนวนมากขึ้น จึงทำให้สามารถช่วยสร้างกระดูกอ่อน และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอบริเวณข้อต่อได้

นอกจากนี้ยังมีการวิจัยที่พบว่า หากนำโปรตีนคอลลาเจนมาผ่านกระบวนการทางวิทยาศาตร์ เป็นกระบวนการที่ทำให้คอลลาเจนมีขนาดและมีความยาวที่สั้นลง เพื่อทำให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนและสามารถนำคอลลาเจนไปใช้ได้ในกระบวนการสร้างคอลลาเจน ให้กับข้อต่อและกระดูกได้ดียิ่งขึ้น

ในปัจจุบันมีคอลลาเจนให้เลือกมากมาย แต่การเลือกคอลลาเจนควรเน้นที่มีผลการวิจัยโดยเฉพาะ อย่าง Glory ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจในผลลัพธ์ที่ได้มากยิ่งขึ้น หากคุณมีความกังวลเรื่องของผิว ริ้วรอย ก็ควรเลือกคอลลาเจนสำหรับผิว (Collagen Type I) 

แต่ถ้าหากมีความกังวลในเรื่องของกระดูก และข้อต่อ ข้อเสื่อมก็แนะนำให้เลือกทานคอลลาเจนสำหรับข้อ (Collagen Type II) ที่สำคัญคอลลาเจนทั้งสองชนิดนี้ไม่สามารถทำหน้าที่แทนกันได้ ทำให้การเลือกทานคอลลาเจนต้องคำนึงถึงจุดประสงค์ที่ต้องการเป็นหลัก เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการรับประทาน

 

วิธีคงความอ่อนเยาว์ของผิวอย่างธรรมชาติ

พฤติกรรมและการรับประทานอาหารบางชนิดเป็นปัจจัยภายนอก ที่มีความสำคัญในการเร่งให้ผิวหนังสูญเสียคอลลาเจน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต และการเลือกรับประทานอาหาร คือ เคล็ดลับคงความอ่อนเยาว์ของผิวที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ดังนี้

 

  • หลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นตัวการทำลายคอลลาเจน

ได้แก่ อาหารที่มีน้ำตาลสูง เพื่อลดกระบวนการไกลเคชัน (Glycation) รวมไปถึงอาหารปิ้ง ย่าง และอาหารสำเร็จรูปที่ส่งผลให้ระดับอนุมูลอิสระในร่างกายเพิ่งสูงขึ้น ทำให้เกิดความเสียหายต่อการทำงานและคอลลาเจนในร่างกาย

 

  • ทานอาหารที่อุดมด้วยสารโคเอนไซม์ คิว (Coenzyme Q)

เช่น ปลาแมคเคอเรล และวิตามินอี อย่างอัลมอนด์ ที่มีคุณสมบัติยับยั้งความเสียหายและการสูญเสียคอลลาเจนที่เกิดจากอนุมูลอิสระ รวมทั้งเพิ่มการได้รับวิตามินซีที่ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน โดยพบได้จากผลไม้รสเปรี้ยวชนิดต่าง ๆ

 

  • หลีกเลี่ยงมลพิษทางสิ่งแวดล้อม

ลดการเผชิญสารต้านอนุมูลอิสระด้วยการหลีกเลี่ยงมลพิษทางสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่น ควัน สารเคมี ยาฆ่าแมลง และควรผ่อนคลายจากความเครียด

 

  • ห้ามสูบบุหรี่และเลี่ยงการสูดดมควันจากผู้อื่น

เนื่องจากควันบุหรี่มีสารหลายชนิดที่ส่งผลให้คอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งทั้งสองอย่างมีบทบาทสำคัญต่อความยืดหยุ่นของผิวหนังถูกทำลาย รวมไปถึงสารนิโคตินที่ส่งผลให้หลอดเลือดบริเวณผิวหนังชั้นนอกตีบลง เป็นสาเหตุให้ผิวสูญเสียน้ำและเกิดร่องลึก

 

  • ปกป้องผิวจากแสงแดดอยู่เสมอ

เพราะรังสี UV ในแสงแดดทำให้ปริมาณคอลลาเจนในผิวหนังลดลงและสลายตัวเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังทำลายเส้นใยคอลลาเจนหรือเพิ่มการสะสมของเส้นใยอิลาสตินที่ไม่ปกติ ทางที่ดีจึงควรหลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด รวมไปถึงแสงจากหน้าจอคอม ที่สามารถปล่อยรังสี UV ออกมาและควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มี SPF ป้องกันเสมอ

นอกจากนี้ปัจจัยอื่น ๆ รวมไปถึงโรคทางระบบภูมิคุ้มกันร่างกายที่อาจเป็นสาเหตุให้คอลลาเจนในผิว อ่อนแอลงจนเกิดการสูญเสียคอลลาเจนได้ง่ายกว่าปกติเช่นกัน

 

  • รับประทานคอลลาเจนและวิตามินซีเสริม

เนื่องจากอายุที่มากขึ้น และกระบวนการผลิตคอลลาเจนที่ลดลง คุณควรเลือกทานคอลลาเจนเสริมเพื่อช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับโครงสร้างต่าง ๆ ในร่างกาย อย่าง Glory Collagen Di-peptide เป็นคอลลาเจนไดเปปไทด์สกัดจากปลาทะเลน้ำลึก นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ทำให้มีขนาดโมเลกุลที่เล็ก และร่างกายสามารถดูดซึมได้ไวกว่าคอลลาเจนทั่วไป ทำให้ผิวชุ่มชื้น อิ่มน้ำ ฟื้นฟูและซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ

พร้อมเสริมภูมิคุ้มกันและป้องกันผิวของคุณจากแสงแดดด้วย Glory Tomato Vit C มะเขือเทศอัดเม็ดในรูปแบบแคปซูล มีประโยชน์เทียบเท่ามะเขือเทศถึง 34 ลูกใน 1 แคปซูล ช่วยลดรอยดำ รอยแดงจากสิว ปกป้องผิวจากแสงแดด ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ที่สำคัญไม่มีส่วนผสมของสารเคมี สามารถรับประทานได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่เป็นอันตราย

 

สุดท้ายนี้เราก็ได้ทราบกันแล้วว่าคอลลาเจนช่วยอะไร ส่วนสาว ๆ คนไหนที่อยากมีผิวสุขภาพดี แข็งแรง มีออร่าอย่างปลอดภัย สามารถทักมาปรึกษาปัญหาผิว หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

 

   

Glory จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ของวิตามินซี ตัวช่วยให้ผิวกระจ่างใส และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เรียกว่าทานแค่ 1 ได้ประโยชน์ถึง 2

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

กลับหน้าแรก