คู่มือผิวสวย วิตามินซี ทานอย่างไรไม่ให้เกิดผลข้างเคียง – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

คู่มือผิวสวย วิตามินซี ทานอย่างไรไม่ให้เกิดผลข้างเคียง

สารอาหารบางอย่าง หากรับประทานมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ อย่าง วิตามินซี (Vitamin C) แร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ และไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ เพราะฉะนั้น จึงต้องรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของ Vit C หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามิน เนื่องจาก วิตามินซีมีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย แต่ปริมาณการรับประทานวิตามินซีเท่าไรจึงจะเหมาะสม บทความนี้มีคำตอบ

 

วิตามินเสริมแต่ละชนิด รับประทานอย่างไรให้เห็นผล

ปัจจุบันเทรนด์การรับประทานวิตามินเสริม เพื่อสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายกำลังมาแรง ถึงแม้จะเป็นแร่ธาตุที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้ารับประทานเกินปริมาณที่เหมาะสม อาจเกิดผลเสียต่อร่างกายได้ โดยวิตามินแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้

 

1. วิตามินกลุ่มที่ละลายในน้ำ

สำหรับวิตามินกลุ่มนี้ หากรับประทานมากเกินไป ร่างกายก็จะขับออกมาเองทางปัสสาวะ จึงไม่ทำให้เกิดการสะสม แต่หากรับประทานวิตามินประเภทนี้มากเกินไปก็สามารถตกตะกอนที่ไตได้เช่นกัน และอาจเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคนิ่วในไต

 

2. วิตามินกลุ่มที่ละลายในไขมัน

วิตามินกลุ่มที่สามารถละลายได้ดีในไขมัน ได้แก่ วิตามิน A, D, E และ K ซึ่งมีข้อเสีย คือ อาจเกิดการสะสมในร่างกาย และส่งผลโดยตรงต่อสมองได้

 

  • วิตามินเอ

วิตามินเอ สามารถหาได้จากฟักทอง มะละกอ แคร์รอต หรือผักสีเข้ม ซึ่งหากรับประทานมากเกินไป อาจส่งผลต่อตับ และสมอง ทั้งยังทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ได้ด้วย

 

  • วิตามินดี

วิตามินดี ได้รับจากการสัมผัสแสงแดดช่วงเช้าเป็นเวลา 10 นาที นอกจากนี้ วิตามินดียังพบได้มากในปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาร์ดีน มีส่วนช่วยในเรื่องผิวพรรณ ช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง และทำให้ผิวนุ่มเด้ง

 

  • วิตามินอี

วิตามินอี มีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง ดวงตา และผิวหนัง พบได้ในถั่วอัลมอนด์ มะเขือเทศ ผักโขม และน้ำมันมะกอก ซึ่งหากร่างกายเกิดภาวะขาดวิตามินอี อาจทำให้เกิดอาการปวดประสาท และมีปัญหาด้านสายตา แต่หากได้รับวิตามินอีมากเกินไปก็อาจตกเลือดได้เช่นกัน

 

  • วิตามินเค

วิตามินเค พบในผักใบเขียว มะเขือเทศ ดอกกะหล่ำ ไข่แดง น้ำมันถั่ว ตับ เนื้อหมู มีส่วนช่วยในเรื่องการแข็งตัวของเลือด ในกรณีที่เด็กขาดวิตามินเคจะมีอาการเลือดออกผิดปกติให้เห็นได้บ่อย ๆ โดยหากร่างกายขาดวิตามิน K เลือดจะออกง่าย และหยุดไหลช้า

 

รู้หรือไม่ ร่างกายต้องการวิตามินซีเท่าไร จึงจะเพียงพอ

โดยปกติแล้ว หากต้องการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย จำเป็นต้องได้รับวิตามินซีปริมาณ 1,000-3,000 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ผลการวิจัยพบว่าร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินซีได้เพียงครั้งละ 200-400 มิลลิกรัมเท่านั้น 

จึงมีข้อแนะนำว่าควรแบ่งทานวิตามินซีขนาด 500 มิลลิกรัม ออกเป็น 2-6 มื้อต่อวัน จะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณวิตามินซีอย่างเพียงพอ สำหรับการรับประทานวิตามินซีเสริม เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกัน หรือบรรเทาโรค ควรรับประทานในปริมาณที่แนะนำ ดังนี้

 

  • ทานเพื่อเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

หากต้องการรับประทานวิตามินเสริมภูมิคุ้มกัน และบำรุงผิวพรรณตามศาสตร์ชะลอวัย ควรรับประทานวิตามินซีให้ได้วันละ 1,000 มิลลิกรัมขึ้นไป โดยต้องเป็นวิตามินซีสกัดมาจากสารสกัดธรรมชาติ อย่างเช่น Glory Tomato Vit C ที่สกัดจากมะเขือเทศสวิตเซอร์แลนด์เข้มข้น 1 แคปซูล เทียบเท่ามะเขือเทศ 34 ผล อุดมไปด้วยสารสกัดวิตามินซีมากถึง 80 เท่า

 

  • ทานเพื่อลดความรุนแรงของไข้หวัด และภูมิแพ้

สำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานวิตามินซี เพื่อลดระดับความรุนแรงในการเป็นไข้หวัด รวมถึงบรรเทาอาการภูมิแพ้ โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรรับประทานวิตามินซีให้ได้ 1,000-3,000 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องจาก มีงานวิจัยรับรองว่าการที่ร่างกายได้รับวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม วันละ 2 เวลา จะช่วยให้ระดับสารเคมีฮีสตามีน (Histamine) ที่หลั่งขณะเกิดอาการภูมิแพ้ จะลดลงได้มากถึง 40%

 

  • ทานเพื่อบรรเทาโรคเบาหวาน

ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน มีคำแนะนำว่าควรรับประทานวิตามินซีให้ได้วันละ 1,000 มิลลิกรัม เพื่อช่วยลดสารอนุมูลอิสระ และลดการอักเสบของหลอดเลือด อีกทั้งวิตามินซียังช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ ในผู้ป่วยโรคเบาหวานได้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี การรับประทานวิตามินซีในปริมาณที่พอเหมาะต่อร่างกายขึ้นอยู่กับสภาพของแต่ละบุคคล ข้อแนะนำที่ดีที่สุด คือ การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนเริ่มรับประทานวิตามินซีเสริมระบบภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีในปริมาณที่ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย

 

เฉลยข้อสงสัย ร่างกายรับวิตามินซีมากเกินไป จะเป็นอย่างไร

แม้วิตามินซีจะเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย แต่บางสิ่งบางอย่างที่เข้าสู่ร่างกายมากเกินไปก็ไม่ดี โดยเฉพาะวิตามินซี อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร พบได้ในผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินอาหาร โดยอาจเกิดอาการแสบท้อง หรือถ่ายเหลว เป็นต้น นอกจากนี้ หากรับประทานวิตามินซีเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ อาจเกิดการตกตะกอน ทำให้เป็นนิ่วในไตได้

ดังนั้น จึงควรดื่มน้ำตามอย่างน้อย 1-2 แก้ว หลังรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทวิตามินซี ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินซี Glory Tomato Vit C มีสารสกัดจากมะเขือเทศสวิตเซอร์แลนด์เข้มข้น โดยใน 1 แคปซูล เทียบเท่าได้กับการรับประทานมะเขือเทศจำนวน 34 ลูก และได้รับวิตามินซีเข้มข้นถึง 80 เท่า

ซึ่งนอกจากช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงสดใสแล้ว ยังช่วยให้ผิวพรรณเรียบเนียนเปล่งปลั่ง โดยเฉพาะหากทานควบคู่กับ Glory Collagen Dipeptide จะยิ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนได้ดีมากยิ่งขึ้น ทำให้เห็นผลได้ด้านความงามของผิวพรรณไวขึ้น สำหรับใครที่สนใจผลิตภัณฑ์จากทาง Glory สามารถติดต่อมาได้ที่

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

Glory จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ของวิตามินซี ตัวช่วยให้ผิวกระจ่างใส และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เรียกว่าทานแค่ 1 ได้ประโยชน์ถึง 2

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

กลับหน้าแรก