อยากรู้ต้องอ่าน! วิตามินซี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันจริงไหม? – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

อยากรู้ต้องอ่าน! วิตามินซี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันจริงไหม?

วิตามินซี (Vitamin C) ถือเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอย่างที่หลายคนเข้าใจดี แล้วรู้หรือไม่ว่า วิตามินซีกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมนุษย์นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกันอย่างไร และการรับประทานวิตามินซีช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้จริงหรือไม่ ในบทความนี้จะมาเฉลยให้เอง ไปติดตามอ่านกันเลย

 

ทำความเข้าใจ ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำงานอย่างไร

ระบบภูมิคุ้มกัน (Immune System) คือ กลไกอย่างหนึ่งของร่างกาย ทำหน้าที่ต่อต้านสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่เข้ามาในร่างกายมนุษย์ และก่อให้เกิดผลกระทบด้านร้ายต่อร่างกาย เช่น เชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย เป็นต้น นอกจากนี้ ระบบภูมิคุ้มกันยังทำหน้าที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายและส่งผลร้ายต่ออวัยวะอื่น ๆ ในร่างกายออกไป เพื่อให้ร่างกายของมนุษย์ทำงานได้ปกติ

สำหรับสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายจะถูกเรียกว่า แอนติเจน (Antigen) เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะกลายเป็นโมเลกุลของโปรตีน ที่กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงาน โดยการสร้างแอนติบอดี (Antibody) ซึ่งเป็นสารประกอบจำพวกไกลโคโปรตีน ที่ร่างกายสร้างขึ้นมาสำหรับการกำจัดแอนติเจนโดยเฉพาะ ผ่านการทำลายความเป็นพิษ (Neutralize) หรืออาจถูกส่งไปทำลายในระบบภูมิคุ้มกันต่อไป ระบบภูมิคุ้มกันสามารถแบ่งได้เป็น 2 ระบบ ดังนี้

 

  • ระบบภูมิคุ้มกันที่ได้รับมาแต่กำเนิด

ระบบภูมิคุ้มกันที่ได้รับมาแต่กำเนิด (Innate Immunity) คือ ภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเองตั้งแต่เกิด โดยได้รับการถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรม เป็นปราการด่านแรกในการป้องกันเชื้อโรค ทั้งนี้ปัจจัยในด้านความแข็งแรงของร่างกายแต่ละบุคคล รวมไปถึงเชื้อชาติ เพศ และอายุ ล้วนส่งผลต่อระดับภูมิคุ้มกันโรคตามธรรมชาติ

 

  • ระบบภูมิคุ้มกันที่ได้รับมาภายหลัง

ระบบภูมิคุ้มกันที่ได้รับมาภายหลัง (Acquired Immunity) คือ ภูมิคุ้มกันที่ทำงานต่อเนื่องจากภูมิคุ้มกันที่ได้รับมาแต่กำเนิด เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายได้รับแอนติเจน หรือถูกกระตุ้นจากการฉีดวัคซีน เป็นระบบภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะเจาะจงที่มีการจดจำลักษณะของสิ่งกระตุ้น ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับแอนติเจนชนิดเดิมอีกครั้ง จะสามารถรับมือ หรือตอบสนองได้รวดเร็ว โดยระบบภูมิคุ้มกันที่ได้รับมาภายหลัง แบ่งออกเป็น 2 ระบบย่อย ดังนี้

 

  1. ภูมิคุ้มกันแบบเฉพาะเจาะจง (Adaptive Immunity) คือ กลไกการปรับตัวตามธรรมชาติ เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ เป็นภูมิคุ้มกันโรคที่อาจคงอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง หรืออาจกลายเป็นภูมิคุ้มกันตลอดชีวิต ขึ้นอยู่กับชนิดของโรค และความสมบูรณ์ทางร่างกายของแต่ละบุคคล

  2. ภูมิคุ้มกันจากภายนอก (Passive Immunity) คือ ระบบภูมิคุ้มกันที่ร่างกายไม่ได้สร้างขึ้นมาเอง แต่ได้รับจากปัจจัยภายนอก เช่น การฉีดวัคซีน การฉีดเซรุ่ม หรือการได้รับภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติของทารกจากการดื่มน้ำนมแม่

Vit C ตัวช่วยสำคัญของระบบภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้

วิตามินซี (Vitamin C) หรือ กรดแอสคอร์บิก (Ascorbic acid) เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้ แต่จะได้รับจากการรับประทานอาหารจำพวกผักใบเขียว เช่น ผักตระกูลกะหล่ำ, ผักชี, ต้นหอม, ขึ้นฉ่าย, ถั่วลันเตา,ผักกาดขาว, ผักโขม หรือผักคะน้า เป็นต้น 

และอาหารจำพวกผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม, กีวี , มะขามป้อม , แอปเปิล, ทับทิม, มะนาว, มะละกอ, ฝรั่ง หรือเชอร์รี เป็นต้น แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินซีขึ้นมาในรูปแบบเม็ด และแคปซูล เหมาะสำหรับคนที่มีภาวะขาดวิตามินซี เนื่องจากไม่รับประทานผัก และผลไม้

แม้ปกติแล้วร่างกายจะได้รับวิตามินซีจากการทานอาหาร แต่สำหรับผู้ที่ทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมวิตามินซี ควรรับประทานช่วงหลังอาหารเช้า หรือหลังอาหารกลางวัน เนื่องจาก อาหารที่รับประทานเข้าไป จะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินซีได้ดี และลดการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร 

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำให้ดื่มน้ำตามอย่างน้อย 1-2 แก้ว หลังรับประทานวิตามินซี เพื่อลดโอกาสการตกตะกอนอันเป็นสาเหตุของการเกิดนิ่วได้ ดังนั้น จึงไม่ควรรับประทานวิตามินซีช่วงมื้อเย็น หรือก่อนนอน เพราะอาจจะทำให้ได้รับน้ำในปริมาณที่ไม่เพียงพอ

สำหรับสรรพคุณของวิตามินซีที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้นั้น เนื่องจาก วิตามินซีมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการกำจัดแอนติเจน หรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ โดยไม่เกิดอาการเจ็บป่วยตามมาในภายหลัง

 

Glory Tomato Vit C ตัวช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน พร้อมผิวเนียนใส

จริงอยู่ที่ว่าร่างกายของเราได้รับวิตามินซีจากการบริโภคอาหารในแต่ละวัน แต่อาจไม่เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ ดังนั้น ทางแก้ที่ดีที่สุดคือการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินซี อย่าง Glory Tomato Vit C ที่สกัดจากมะเขือเทศสวิตเซอร์แลนด์เข้มข้น โดยใน 1 แคปซูล เทียบเท่ามะเขือเทศมากถึง 34 ผล มีปริมาณวิตามินซีเข้มข้นมากถึง 80 เท่า

นอกจากจะช่วยเสริมให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว วิตามินซียังเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยให้ผิวพรรณกระจ่างใส และเรียบเนียนมากขึ้นด้วย ช่วยลดเลือนรอยดำ รอยแดงจากการเป็นสิวได้ดีว่าวิตามินอี (Vitamin E) 100 เท่า

ที่สำคัญหากรับประทาน Glory Tomato Vit C ควบคู่ไปกับ Glory Collagen Di-Peptide วิตามินซีจะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการดูดซึมคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้ผิวเนียนสวย กระจ่างใสคูณสอง สำหรับใครที่สนใจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินซีสกัดเข้มข้นจากทาง Glory ก็สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

Glory จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ของวิตามินซี ตัวช่วยให้ผิวกระจ่างใส และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เรียกว่าทานแค่ 1 ได้ประโยชน์ถึง 2

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

กลับหน้าแรก