เจาะลึก Type 1 Collagen คืออะไร ดีต่อร่างกายอย่างไร – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

เจาะลึก Type 1 Collagen คืออะไร ดีต่อร่างกายอย่างไร

หากพูดถึงคอลลาเจนซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ในเรื่องของคุณสมบัติที่ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส กระชับเต่งตึง ไม่หย่อนคล้อยเป็นอันดับแรก ๆ แต่มีน้อยคนนักที่จะทราบว่าคอลลาเจนมีประโยชน์อีกมากมายที่ซ่อนอยู่ ทำให้เกิดการพัฒนาคอลลาเจนเป็นอาหารผิวกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน


ซึ่งคอลลาเจนมีอยู่หลากหลายประเภท หลายรูปแบบ วันนี้ Glory จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ Type 1 Collagen ว่าดีต่อผิวพรรณ และร่างกายของเราอย่างไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

 

มาทำความรู้จักกับ Type 1 Collagen และคอลลาเจนชนิดอื่น

คอลลาเจน เป็นเส้นใยโปรตีนประเภทหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบร้อยละ 6 ของน้ำหนักตัว หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของโปรตีนทั้งหมดของร่างกาย ถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของโครงสร้างผิว กระดูกอ่อน และหลอดเลือด ซึ่งปัจจุบันมีการค้นพบคอลลาเจนมากกว่า 18 ชนิด แต่คอลลาเจนที่พบมากที่สุดมี 3 ชนิด ดังนี้

  • คอลลาเจนประเภทที่ 1 (Type 1 Collagen)

Type 1 Collagen หรือ คอลลาเจนประเภทที่ 1 ถูกพบมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของคอลลาเจนทั้งหมดในร่างกาย มีหน้าที่สร้างกระดูก ผนังหลอดเลือด เอ็น และเอ็นยึดกล้ามเนื้อ ผิวหนัง กระจกตา รวมไปถึงเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ซึ่งมีความเหนียว และแข็งแรงมากที่สุด

โดย Type 1 Collagen มีความสำคัญต่าง ๆ ดังนี้

  • ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ป้องกันเนื้อเยื่อไม่ให้ฉีกขาด
  • ช่วยสมานแผลบนผิวหนังได้ดี
  • ช่วยให้หน้าชุ่มชื้น เนียนใส ไร้ริ้วรอย 

  • คอลลาเจนประเภทที่ 2 (Type 2 Collagen)

คอลลาเจนประเภทที่ 2 ถูกพบมากในกระดูกอ่อน อย่าง ส่วนประกอบของหู จมูก หลอดลม และกระดูกซี่โครง ทำหน้าที่แตกต่างจาก Type 1 Collagen อย่างสิ้นเชิง โดยช่วยกระตุ้นให้เกิดการสังเคราะห์ของเซลล์ ให้มีจำนวนมากขึ้นเพื่อลดอัตราการเสื่อมของกระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อ


โดยคอลลาเจนประเภทที่ 2 เป็นคอลลาเจนที่พบได้ในกระดูกอ่อน และหมอนรองกระดูกสันหลัง ทำหน้าที่รองรับน้ำหนัก และให้ความแข็งแรงกับข้อต่อในขณะที่มีการเคลื่อนไหว 


  • คอลลาเจนประเภทที่ 3 (Type 3 Collagen)

คอลลาเจนประเภทที่ 3 ถูกพบร่วมกับคอลลาเจนประเภทที่ 1 หรือ Type 1 Collagen คือพบในผิว กล้ามเนื้อ และผนังหลอดเลือด รวมไปถึงเนื้อเยื่อเกี่ยวพันในร่างกาย มีหน้าที่ดังนี้

  • ช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อ 
  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดการบาดเจ็บขณะออกกำลังกาย
  • ช่วยในการสังเคราะห์เกล็ดเลือด ทำให้คอลลาเจนประเภทนี้มีความสำคัญต่อกระบวนการแข็งตัวของเลือด

ซึ่ง Glory เราได้คิดค้นคอลลาเจนเพื่อเป็นอาหารผิว อย่าง Glory Collagen Di-peptide เป็นคอลลาเจนไดเปปไทด์ที่ผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ ทำให้คอลลาเจนมีโมเลกุลขนาดเล็ก และสามารถดูดซึมได้ดีกว่าคอลลาเจนทั่วไปถึง 166 เท่า นอกจากนี้ คอลลาเจน กลอรี่ ยังมีส่วนประกอบของ Type 1 Collagen หรือคอลลาเจนประเภทที่ 1 และ 3 ทำหน้าที่ช่วยฟื้นฟู ซ่อมแซมสภาพผิว ทำให้ผิวแข็งแรง และมีความยืดหยุ่นอีกด้วย

 

ทำไมไฮโดรไลซ์คอลลาเจนถึงดีกว่าคอลลาเจนทั่วไป

จากบทความที่กล่าวไปข้างต้นว่า Glory Collagen Di-peptide เป็นไฮโดรไลซ์คอลลาเจน ที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดีกว่าคอลลาเจนทั่วไปถึง 166 เท่า Glory เลยอยากจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับไฮโดรไลซ์คอลลาเจน พร้อมทั้งบอกเหตุผลว่าทำไมคอลลาเจนชนิดนี้มีดีกว่าคอลลาเจนทั่วไปอย่างไร

 

  • ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน (Hydrolyzed Collagen) 

ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน คือ คอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการย่อยบางส่วน ซึ่งเป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ได้คอลลาเจนที่มีขนาด และความยาวสั้นลง เป็นคอลลาเจนที่ผ่านการย่อยด้วยกรดจนได้ขนาดอนุภาคที่เล็กที่สุด แต่ยังคงคุณสมบัติของคอลลาเจนไว้ดังเดิม


นอกจากนี้ร่างกายจะดูดซึมคอลลาเจนจากกระเพาะอาหารได้ดีกว่าทางผิวหนัง ทำให้การเติมคอลลาเจนให้กับผิวด้วยการรับประทานอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ผิว และร่างกายแข็งแรงขึ้น ดังนี้

  • ช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อใต้ชั้นผิวหนัง
  • เติมเต็มริ้วรอย และลดความเหี่ยวย่นได้เป็นอย่างดี
  • สามารถถูกดูดซึม และนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของการสร้างผิวหนัง ผม เล็บ และกระดูกได้ง่าย
  • ช่วยให้โครงสร้างของร่างกายแข็งแรง
  • ช่วยเชื่อมอวัยวะต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นดี
  • ช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น กระชับเต่งตึง เรียบเนียน และสดใส

สุดท้ายนี้หวังว่าทุกคนจะได้ทราบถึงคุณประโยชน์ของ Type 1 Collagen หรือคอลลาเจนประเภทที่ 1 ว่ามีความสำคัญต่อผิวของคุณอย่างไร นอกจากนี้การเลือกทานอาหารผิว อย่าง Glory Collagen Di-peptide ยังมีคุณประโยชน์ต่อผิวหลายประการ หากต้องการสอบถามเพิ่มเติมหรือต้องการสั่งซื้อ สามารถติดต่อเราได้ที่

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory



 

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

Glory บอกต่อวิธีกิน Vit C ให้ได้ผลดีที่สุด ควรกินตอนไหน วิตามินซีมีกี่ประเภท แต่ละแบบเหมาะกับใครบ้าง พร้อมข้อควรรู้ก่อนเริ่มรับประทานวิตามินซีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เต็มประสิทธิภาพ

กลับหน้าแรก