8 สัญญานเตือน ผิวของคุณขาดคอลลาเจนอยู่หรือไม่ – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

8 สัญญานเตือน ผิวของคุณขาดคอลลาเจนอยู่หรือไม่

ผิวของคุณขาดคอลลาเจนอยู่หรือเปล่า!? เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อของคอลลาเจนกันมาบ้างแล้ว ซึ่งคอลลาเจนทำหน้าที่ในการยึดเหนี่ยว และเพิ่มความแข็งแรงให้องค์ประกอบของผิวหนังส่วนต่าง ๆ ทำให้ผิวพรรณ หรือแม้แต่ข้อต่อต่าง ๆ มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่ง Glory เชื่อว่า คงจะมีหลายคนที่ยังไม่รู้สัญญานเตือนว่าร่างกายกำลังขาดคอลลาเจน แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะ Glory จะมาเล่าให้คุณฟังเอง

 

8 สัญญานเตือน ร่างกายของเรากำลัง “ขาดคอลลาเจน”

คอลลาเจน เป็นโปรตีนที่มีความสำคัญต่อร่างกาย เพราะเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างต่าง ๆ มากถึง 30% โดยเฉพาะผิวหนังที่มีคอลลาเจนอยู่ประมาณ 80-90% เลยทีเดียว ส่วนในกระดูกพบว่ามีโปรตีนชนิดนี้อยู่ 30% นอกจากนี้ยังมีคอลลาเจนที่สามารถพบได้ในกล้ามเนื้อ ข้อต่อ เส้นเอ็น เส้นเลือด ผม และเล็บ เป็นต้น แต่เมื่ออายุเลย 25 ปีขึ้นไป คอลลาเจนในร่างกายจะเริ่มผลิตได้น้อยลง และเสื่อมสภาพลงเรื่อย ๆ โดยจะส่งสัญญานให้เรารับรู้ ดังนี้

 

1. หน้ามีริ้วรอย ดูแก่ก่อนวัย

เพราะคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบของผิวหนังกว่า 90% ดังนั้นถ้าหากร่างกายขาดคอลลาเจน การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับผิวหนัง โดยบริเวณที่จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนและง่ายที่สุดก็คือ ใบหน้า ที่มักจะเริ่มจากการมีรอยย่นรอบดวงตาขณะยิ้ม มีริ้วรอยที่หน้าผาก มีร่องลึกข้างแก้ม ทำให้ใบหน้าดูแก่ก่อนวัย นับเป็นสัญญานเตือนเบื้องต้น ที่สามารถสังเกตได้ง่าย

 

2. รอยสิวหายช้า

เมื่อเป็นสิวจะหายช้า และส่งผลให้ผิวหน้าเป็นหลุมชัดเจน หรือหากเผลอไปแกะ เกาสิว จนทำให้เกิดรอย ซึ่งสำหรับคนที่ร่างกายขาดคอลลาเจนรอยสิวจะหายช้ากว่าคนร่างกายมีปริมาณคอลลาเจนเพียงพอ

 

3. ฝ้า กระ เพิ่มมากขึ้น

ฝ้า กระ เกิดจากรังสี UVA และ UVB ที่มีอยู่ในแสงแดด จะทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น เมื่อร่างกายมีปริมาณคอลลาเจนที่ลดลง ก็จะทำให้เกิดฝ้า กระได้ง่ายขึ้น

 

4. ผิวแห้งมีสัมผัสที่หยาบกร้าน

ประเภทของคอลลาเจนชนิดที่ 1 และ 3 มีอยู่ในผิวหนังจำนวนมาก ดังนั้นหากมีปัจจัยที่มากระตุ้นการทำลายคอลลาเจนในร่างกาย เช่น แสงแดด อาหารที่มีรสหวาน รวมไปถึงการสูบบุหรี่ ก็มีส่วนทำให้คอลลาเจนเสื่อมและลดจำนวนลงได้ง่าย สามารถเห็นได้จากผิวหนังที่แห้งกร้าน ขาดความยืดหยุ่นไม่คืนตัว หย่อนคล้อย มักเกิดร่วมกับการที่ผิวขาดน้ำ และขาดการบำรุง

 

5. แต่งหน้าเท่าไหร่ก็ไม่ติด

เมื่อผิวขาดคอลลาเจน ไม่ว่าจะทาแป้ง ตบแป้ง แต่งหน้ายังไงก็จะไม่ค่อยติดทน เพราะขาดคอลลาเจนที่ทำหน้าที่เปรียบเสมือนกาวในผิวหนังที่ช่วยยึดเกาะเครื่องสำอางค์ลดน้อยลง ทำให้ต้องเติมเครื่องสำอางค์บ่อยขึ้น

 

6. แผลหายช้า เลือดหยุดไหลยาก

คอลลาเจนคือสิ่งสำคัญชนิดหนึ่ง ที่จะช่วยซ่อมแซมความเสียหายเมื่อร่างกายเกิดบาดแผล และทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับหลายกระบวนการ เช่น คอลลาเจนไทป์ 3 มีส่วนสำคัญในการทำงานร่วมกับเกล็ดเลือด เพื่อห้ามเลือด ส่วนคอลลาเจนไทป์ 2 จะช่วยให้การสมานแผลเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้นหากร่างกายขาดคอลลาเจนกระบวนการเหล่านี้ ก็จะทำงานช้ากว่าปกติตามไปด้วย

 

7. ปวดข้อเข่า

อาการปวดเข่า ปวดข้อ ที่พบมากในวัยสูงอายุ เนื่องจากเกิดการเสื่อมสภาพของคอลลาเจนที่อยู่ในกระดูกอ่อน ร่วมกับร่างกายที่มีปริมาณคอลลาเจนไม่เพียงพอต่อการซ่อมแซมกระดูกส่วนที่บาดเจ็บ ทำให้เกิดอาการข้ออักเสบเรื้อรังได้

 

8. ผมร่วงง่าย

เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจน จะทำให้รากผมและหนังศีรษะไม่แข็งแรง จึงไม่สามารถสร้างผมใหม่ได้มีประสิทธิภาพที่ดีเท่าเดิม ประกอบกับข้อมูลจากการศึกษาพบว่า คอลลาเจนทำหน้าที่สำคัญในการต่อต้านอนุมูลอิสระบริเวณรากผม ทำให้เส้นผมแข็งแรงและเติบโตได้ปกติ ดังนั้นเมื่อขาดคอลลาเจนไปผมจะอ่อนแอและหลุดร่วงง่ายตามไปด้วย

 

โดยเราขอแนะนำตัวช่วยที่จะเข้าไปเติมคอลลาเจนให้กับร่างกายนั่นก็คือ Glory Collagen Di-peptide เป็นคอลลาเจนไดเปปไทด์ ที่ผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ ทำให้มีขนาดโมเลกุลที่เล็กมากจนร่างกายสามารถนำไปใช้ได้เลยโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการย่อย 

ซึ่ง Glory Collagen มีหน้าที่ช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาแข็งแรง ผิวตึงกระชับ เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวขาว กระจ่างใส ดูมีออร่า ที่สำคัญ Glory Collagen ยังเป็นคอลลาเจนจากธรรมชาติแท้ ไม่มีส่วนผสมของสารเคมี ทำให้คุณสามารถรับประทานได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่รบกวนการทำงานของตับและไต หากใครที่สนใจอยากสอบถามหรือดูรีวิวเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory 

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

Glory บอกต่อวิธีกิน Vit C ให้ได้ผลดีที่สุด ควรกินตอนไหน วิตามินซีมีกี่ประเภท แต่ละแบบเหมาะกับใครบ้าง พร้อมข้อควรรู้ก่อนเริ่มรับประทานวิตามินซีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เต็มประสิทธิภาพ

Glory จะมาบอกว่ากลุ่มคนใดบ้างที่เสี่ยงต่อการขาด Vit C และข้อเสีย พร้อมทั้งบอกสัญญาณเตือนว่าร่างกายขาดวิตามินซี

กลับหน้าแรก