คอลลาเจน ประโยชน์ และข้อควรระวังที่ควรรู้ – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

คอลลาเจน ประโยชน์ และข้อควรระวังที่ควรรู้

หากให้พูดถึงเรื่องการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะเรื่อง “ผิว” ใคร ๆ ก็อยากที่จะมีผิวสวยเนียนใส และนุ่มชุ่มชื้นเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งอย่างที่สาว ๆ รู้ว่าอาหารเสริม หรือวิตามินที่มีส่วนช่วยในการดูแล และบำรุงสุขภาพผิวของคุณได้โดยตรงนั่นก็คือ คอลลาเจน โดยเฉพาะใครที่เริ่มเจอปัญหาผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น ผิวหมองคล้ำไม่สม่ำเสมอ หรือผู้ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไปอาจมีริ้วรอยเพิ่มขึ้น และพบเจอกับปัญหาดังกล่าวได้

ซึ่งจะมีวิธีไหนที่ช่วยบำรุงผิวจากภายในได้ดีเท่ากับการทานคอลลาเจน เพื่อช่วยเสริมให้ผิวแข็งแรง แต่จะทานคอลลาเจนยังไงให้เห็นผล บทความในวันนี้ Glory จะมาพูดถึง คอลลาเจนประโยชน์ และข้อควรระวังที่ควรรู้ก่อนทานเพื่อความปลอดภัย และความแข็งแรงของสุขภาพ จะมีอะไรที่ต้องรู้บ้าง เราไปชมกันเลย

 

คอลลาเจน ประโยชน์ ที่ดีสุขภาพ มีความสำคัญอย่างไร?

คอลลาเจน เป็นโปรตีนเส้นใยที่มีความแข็งแรง และมีความยืดหยุ่นสูงกว่าโปรตีนชนิดอื่น ๆ ในร่างกาย โดยเป็นองค์ประกอบหลักของผิวหนัง กระดูก กล้ามเนื้อ ข้อต่อ เส้นเอ็น และเล็บ ทำหน้าที่ช่วยยึดเกาะเซลล์ และเนื้อเยื่อต่าง ๆ โดยมีไฟโบรบลาสต์ (Fibroblast) หรือเซลล์สร้างเส้นใยทำหน้าที่สร้าง และรักษาระดับคอลลาเจนในร่างกาย

เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง ทำให้การบริโภคคอลลาเจนในรูปแบบอาหารเสริม อาจเป็นทางเลือกหนึ่งในการชะลอความเสื่อมโทรมของร่างกาย ซึ่ง คอลลาเจน ประโยชน์ มีดังนี้

 

  • ช่วยชะลอความเสื่อม และความเหี่ยวย่นของผิวหนัง

เนื่องจากคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง หรือคิดเป็น 3 ใน 4 ของส่วนประกอบทั้งหมด โดยมีหน้าที่รักษาความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และความชุ่มชื้นของผิวหนัง ทั้งนี้การที่ร่างกายขาดคอลลาเจนอาจทำให้ผิวเหี่ยวย่น หรือมีริ้วรอยก่อนวัยได้

ซึ่งงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Drugs in Dermatology ได้สรุปว่าการรับประทานคอลลาเจนเป็นประจำ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว อาจมีประสิทธิภาพในการช่วยเพิ่มความหนาแน่นของคอลลาเจนในชั้นผิว ที่ช่วยให้ผิวหนังเต่งตึง ยืดหยุ่น และมีความชุ่มชื้น รวมไปถึงช่วยทำให้บาดแผลหายเร็วขึ้นอีกด้วย

 

  • ช่วยบำรุงกระดูกข้อต่อ และบรรเทาอาการโรคข้อเสื่อม

คอลลาเจน ช่วยให้กระดูกอ่อนของข้อต่อแข็งแรง เคลื่อนไหวได้ดี ไม่ฝืดตึง แต่ทั้งนี้เมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนในร่างกายจะลดลง และส่งผลกระทบต่อสุขภาพข้อต่อ อาจทำให้เป็นโรคข้อเสื่อมได้ 

ทั้งนี้การบริโภคคอลลาเจนอาจช่วยกระตุ้นให้คอลลาเจนบริเวณกระดูกอ่อนของข้อต่อเพิ่มขึ้น และช่วยบรรเทาอาการรุนแรงของโรคข้อเสื่อมลงได้

 

  • ช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก

กระดูก มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญ ซึ่งการสูญเสียคอลลาเจนอาจทำให้มวลกระดูกลดลงจนนำไปสู่ภาวะกระดูกเปราะ แตกหักง่าย และเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน ทั้งนี้การบริโภคคอลลาเจนชนิดที่ 2 หรือ Collagen Type II อาจช่วยเสริมมวลกระดูก ทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น และเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนน้อยลง

 

  • ช่วยฟื้นฟูภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย

เนื่องจากคอลลาเจนมีคุณสมบัติในการช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ โดยงานวิจัยเกี่ยวกับคุณสมบัติของคอลลาเจน และการออกกำลังกายแบบแรงต้าน (Resistance Training) เพื่อช่วยฟื้นฟูองค์ประกอบของร่างกาย และเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซึ่งนักวิจัยแบ่งกลุ่มอาสาสมัครที่เป็นชายสูงวัยจำนวน 53 ราย ออกเป็น 2 กลุ่ม 

โดยกลุ่มแรกให้ออกกำลังกายแบบแรงต้าน สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ร่วมกับการรับประทานคอลลาเจนปริมาณ 15 กรัมต่อวัน ส่วนอีกกลุ่มให้ออกกำลังกายแบบแรงต้านสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ร่วมกับรับประทานยาหลอก เป็นระยะเวลา 12 สัปดาห์เท่า ๆ กัน สรุปได้ว่ากลุ่มตัวอย่างที่ทานคอลลาเจนเสริม มีความแข็งแรงของมวลกล้ามเนื้อมากกว่ากลุ่มที่ทานยาหลอก และมีมวลร่างกายไร้ไขมันที่เพิ่มขึ้นด้วย

 

ข้อควรระวังในการบริโภคคอลลาเจน

การบริโภคคอลลาเจนในรูปแบบอาหารเสริม มีข้อควรระวัง ดังนี้

  • ควรรับประทานคอลลาเจนวันละไม่เกิน 10 กรัม และสามารถบริโภคติดกันเป็นเวลาไม่เกิน 5 เดือน

  • หญิงตั้งครรภ์ หรืออยู่ในระยะให้นมบุตร สามารถทานอาหารที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนตามธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย แต่ควรหลีกเลี่ยงการทานคอลลาเจนในรูปแบบอาหารเสริม เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่พบข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ที่สนับสนุนให้ทานอาหารเสริมคอลลาเจน โดยไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อหญิงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร

 

ถ้าอยากมีผิวสวย สุขภาพดี ควรหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้

โดยปกติแล้วคอลลาเจนในร่างกาย สามารถลดลงได้โดยมีปัจจัยอื่น ๆ นอกจากอายุ ซึ่งเหตุส่วนใหญ่ที่ทำลายคอลลาเจนในร่างกายได้ มีดังนี้

 

  • รังสี UV จากแสงแดด

เนื่องจากรังสี UV ที่เข้าสู่ร่างกายผ่านผิวหนัง และทำลายเซลล์ DNA ที่สร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ส่งผลให้คอลลาเจนที่เป็นโครงสร้างของผิวสลายตัว ทำให้ผิวบอบบาง เกิดริ้วรอย และปัญหาผิวง่าย ซึ่งวิธีแก้ไขเบื้องต้นคือ ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 50 PA++ จะช่วยป้องกันอันตรายจากรังสี UV ได้

 

  • การสูบบุหรี่

สารต่าง ๆ ในบุหรี่ สามารถทำลายคอลลาเจน และสารอาหารผิวทุกชนิด ส่งผลให้คอลลาเจนภายในร่างกายลดลงอย่างรวดเร็ว วิธีการแก้ไขคือ ควรเลิกบุหรี่ และหลีกเลี่ยงควันจากบุหรี่

 

  • ขาดวิตามินซี

เนื่องจากวิตามินซี ทำหน้าที่กระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจน สามารถแก้ไขได้ด้วยการรับประทานอาหาร หรือผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง อย่าง ส้ม และฝรั่ง เป็นต้น

 

  • ความเครียดสะสม

เมื่อร่างกายมีภาวะเครียด ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำลายคอลลาเจน และขัดขวางการผลิตคอลลาเจน ทำให้คอลลาเจนลดลง และไม่มีคอลลาเจนใหม่มาทดแทน

 

  • รับประทานอาหารหวาน 

น้ำตาล เรียกได้ว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจกับคอลลาเจน เพราะน้ำตาลจะทำลายคอลลาเจน และสร้างความอักเสบของเซลล์ใต้ผิวหนังขั้นรุนแรงได้

 

วิธีกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนอย่างถูกวิธี ทำอย่างไร ?

เนื่องจากร่างกายสามารถสร้างคอลลาเจน และกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนได้ตามปกติ แต่หากมีอายุเกิน 25 ปีขึ้นไป ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง แต่ในความจริงแล้วคุณสามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนเพิ่มได้ ดังนี้   

 

  • ทานโปรตีนให้เพียงพอ

ทานโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน จะช่วยให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งโปรตีนที่ร่างกายต้องการสามารถคำนวณได้จากน้ำหนักของร่างกาย โดยน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ร่างกายต้องการโปรตีน 1 กรัม

 

  • ทานอาหารที่มีวิตามินซี และอี

เลือกทานอาหารที่มีวิตามินซี และวิตามินอี เช่น ส้ม ฝรั่ง องุ่น ทับทิม หรือมะนาว จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนมากขึ้น และช่วยชะลอการสลายตัวของคอลลาเจนในอวัยวะต่าง ๆ

 

  • ทานอาหารที่มีวิตามินเอ

เนื่องจากวิตามินเอ มีส่วนช่วยกระตุ้นสารที่ชื่อว่า “ไฟโบรบลาสต์” เจริญเติบโตเต็มที่ ซึ่งสารดังกล่าวทำหน้าที่ในการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย

 

  • ดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้ว

เพราะน้ำเปล่าเป็นส่วนประกอบหลักที่สำคัญในการผลิตคอลลาเจน และช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของโครงสร้างภายในร่างกาย

 

  • ทานคอลลาเจนเสริม

การทานคอลลาเจนเสริม หรืออาหารผิว อย่าง Glory Collagen Di-peptide เป็นคอลลาเจนไดเปปไทด์ สกัดจากเกล็ดปลาทิลาเพีย ซึ่งเป็นปลาที่อุดมไปด้วยโปรตีนมากมาย และนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น 

นอกจากนี้ คอลลาเจน กลอรี่ ยังเป็นไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน ที่มีขนาดโมเลกุลเล็ก ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมผ่านลำไส้ และนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญไม่มีส่วนผสมจากสารเคมี สามารถรับประทานได้อย่างต่อเนื่อง หมดห่วงเรื่องสารตกค้างในร่างกาย สุดท้ายนี้หวังว่าทุกคนจะทราบถึงความสำคัญของคอลลาเจน และข้อควรระวังในการทาน หากใครที่ต้องการปรึกษาปัญหาผิว หรือสอบถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

Glory จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ของวิตามินซี ตัวช่วยให้ผิวกระจ่างใส และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เรียกว่าทานแค่ 1 ได้ประโยชน์ถึง 2

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

กลับหน้าแรก