คอลลาเจน ประโยชน์ มากมายที่คุณอาจไม่รู้ – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

คอลลาเจน ประโยชน์ มากมายที่คุณอาจไม่รู้

คอลลาเจน ประโยชน์ มากมายที่คุณอาจจะยังไม่รู้ เพราะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่รู้จักและมีการนำมาใช้ประโยชน์ในการดูแลผิวพรรณมาอย่างยาวนาน เนื่องจากคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหนึ่งของผิวหนัง ที่จะช่วยให้โครงสร้างผิวมีความยืดหยุ่น เรียบเนียน และกระจ่างใส โดยส่วนมากนิยมรับประทานคอลลาเจนเพื่อนำไปทดแทนคอลลาเจนที่ร่างกายเราสูญเสียไปเรื่อย ๆ

 

คอลลาเจนคืออะไร

คอลลาเจนคืออะไร ? บางคนอาจจะสงสัยว่า คอลลาเจน ประโยชน์ นั่นคืออะไร ทำไมเราจึงต้องรับประทาน คำตอบอยู่ในนี้ จริง ๆ แล้วคอลลาเจนคือโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง โดยมีสัดส่วนสูงถึง 80 % ทำหน้าที่คล้ายกับกาวและเป็นโครงสร้างของเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง กระดูก กล้ามเนื้อ เล็บ เอ็น และข้อ โดยคอลลาเจนจะอยู่ที่ผิวหนังชั้นล่าง (ชั้นหนังแท้ หรือ dermis) ฉะนั้นการทาครีมทั่วไปจะไม่มีผลโดยตรงถึงคอลลาเจนในผิวหนัง

 

คอลลาเจนมีกี่ประเภท

คอลลาเจนที่สามารถพบในร่างกายของเรามีทั้งหมด 4 ประเภท ดังนี้

  1. คอลลาเจนชนิดที่ 1 (Collagen Type I)

    เป็นชนิดที่พบได้มากที่สุดในร่างกาย ช่วยในการเสริมความยืดหยุ่น การสมานแผล สามารถพบได้ในผิวหนัง เส้นผม กระดูก เนื้อเยื่อ และผนังหลอดเลือด

  2. คอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II)

    เป็นชนิดที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าชนิดที่ 1 พบมากในกระดูก กระดูกอ่อน และข้อต่อ มีหน้าที่ช่วยในการสร้างกระดูกอ่อน

  3. คอลลาเจนชนิดที่ 3 (Collagen Type III)

    เป็นชนิดที่มักจะพบในผิวหนัง กล้ามเนื้อ และหลอดเลือด

  4. คอลลาเจนชนิดที่ 5 (Collagen Type V)

    สามารถพบได้ในบริเวณเดียวกันกับชนิดที่ 1 หรือใต้ชั้นผิวหนัง และในเนื้อเยื่อของทารกในระหว่างตั้งครรภ์

 

ทานคอลลาเจน ประโยชน์มากกว่าที่คิด

คอลลาเจน ประโยชน์ ที่มีมากมายกว่าที่คุณเคยรู้ เรามาอ่านกันดีกว่าค่ะ ว่าคอลลาเจนช่วยอะไรและทำหน้าที่อะไรบ้าง

  1. ช่วยบำรุงผิวพรรณ

    คอลลาเจนมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณ ช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้นไม่แห้งกร้าน มีความนุ่มนวล ยืดหยุ่น และยังคงช่วยให้รูขุมขนกระชับเล็กลง ผิวเนียนละเอียดมากขึ้น

  2. ช่วยลดการหย่อนคล้อยของผิวหน้า

    คอลลาเจนเป็นส่วนช่วยในการชะลอผิวพรรณที่เริ่มเกิดริ้วรอย ผิวหน้าหย่อนคล้อย ให้เกิดขึ้นช้าลง

  3. ช่วยบำรุงเส้นผม

    ปกติแล้วเส้นผมของคนเราจะมีคอลลาเจนประกอบอยู่ด้วย หากรับประทานคอลลาเจนเสริมอย่างเป็นประจำและต่อเนื่อง จะช่วยทำให้เส้นผมมีความแข็งแรง เงางามเป็นเส้นผมที่สุขภาพดี

  4. ช่วยบำรุงกระดูก

    การเสริมสร้างคอลลาเจนเข้าไปในร่างกายไม่เพียงแต่ช่วยบำรุงผิวพรรณเท่านั้น แต่ยังช่วยให้กระดูกของคุณมีความแข็งแรงมากขึ้น ช่วยปกป้องจากภาวะความเสี่ยงจากโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

  5. ช่วยซ่อมแซมกระดูกข้อต่อต่าง ๆ

    เมื่อมีอายุที่มากขึ้นความยืดหยุ่นของเอ็นและข้อต่อต่าง ๆ ใช้งานได้ไม่สะดวกเหมือนเดิม คอลลาเจนจึงเป็นส่วนสำคัญในการเข้ามาช่วยซ่อมแซมให้ข้อต่อสามารถยืดหยุ่นได้ดีขึ้น บรรเทาอาการปวดข้อได้ดี

  6. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต

    โดยเฉพาะส่วนสำคัญของหลอดเลือดเล็ก ๆ ที่ทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้คล่อง ไม่มีคั่งค้าง

  7. ช่วยสลายโปรตีน และช่วยบำรุงลำไส้

    ซึ่งคอลลาเจนจะเข้าไปช่วยสลายโปรตีน และบำรุงภายในลำไส้ พร้อมกับรักษาผนังเซลล์ที่ได้รับความเสียหาย และช่วยดูดซับน้ำภายในลำไส้ ส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

  8. ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ

    สาว ๆ หลายคนอาจจะชอบประโยชน์ข้อนี้ เพราะการได้รับคอลลาเจน จะสามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญด้วยการสร้างมวลกล้ามเนื้อที่ปราศจากไขมัน และยังช่วยแปลงสภาพของสารอาหาร

  9. ช่วยบำรุงเหงือกและฟัน

    ฟันของเราก็คือกระดูก ซึ่งมีส่วนประกอบหลักที่เป็นแคลเซียม และข้อดีของคอลลาเจนคือบำรุงกระดูก ฉะนั้นคอลลาเจนจึงมีส่วนเข้าไปช่วยบำรุงฟันให้แข็งแรงรวมทั้งสุขภาพของเหงือกด้วยเช่นกัน

  10. คอลลาเจนลดตาแห้ง บำรุงกระจกตา

    คอลลาเจนคือส่วนประกอบใหญ่ที่อยู่ในชั้นกระจกตา และรวมทั้งเลนส์ในตา ทำให้เราสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน และยังเพิ่มความชุ่มชื้นในเลนส์ตาช่วยลดอาการตาแห้งได้ เป็นอย่างดี

จากประโยชน์ของคอลลาเจนทั้งหมดที่กล่าวมานี้ เรียกได้ว่า มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ สรรพคุณของคอลลาเจนนั้นยังช่วยบำรุงให้ผิวพรรณดูกระจ่างใส สวย เรียบเนียน อ่อนเยาว์ ซึ่งเป็นความสวยจากภายในที่หลายคนอยากมี เพราะ Glory อยากส่งเสริมให้ทุกคนได้รับประทานคอลลาเจนที่ดีและมาจากธรรมชาติแท้ 100% ไม่เป็นอันตรายใด ๆ ต่อสุขภาพ หากสนใจอยากปรึกษาปัญหาผิว หรือสั่งซื้อสามารถติดต่อได้ที่ 

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

Glory บอกต่อวิธีกิน Vit C ให้ได้ผลดีที่สุด ควรกินตอนไหน วิตามินซีมีกี่ประเภท แต่ละแบบเหมาะกับใครบ้าง พร้อมข้อควรรู้ก่อนเริ่มรับประทานวิตามินซีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เต็มประสิทธิภาพ

Glory จะมาบอกว่ากลุ่มคนใดบ้างที่เสี่ยงต่อการขาด Vit C และข้อเสีย พร้อมทั้งบอกสัญญาณเตือนว่าร่างกายขาดวิตามินซี

Glory จะอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับวิตามินซี พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินซีเข้มข้น สกัดจากมะเขือเทศเข้มข้น ปลอดภัย และให้คุณประโยชน์สูง

สาระผิวสวยวันนี้ Glory ก็ได้นำสูตรบูสต์ผิวใสด้วยคอลลาเจนผิวขาว มาเสิร์ฟให้กับสาว ๆ เพื่อการดูแลผิวอย่างล้ำลึก พร้อมเผยเทคนิคทานคอลลาเจนให้ปลอดภัย และเห็นผลในระยะยาว

กลับหน้าแรก