เผยเคล็ดลับวิตามินซี (Vit C) กินตอนไหน ช่วยบำรุงผิวได้ดีที่สุด – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

เคล็ดลับวิตามินซี (Vit C) กินตอนไหนบำรุงผิวได้ดีที่สุด

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภท Vit C มีมากมายตามท้องตลาด และเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งในเด็ก ผู้ใหญ่ วัยทำงาน วัยชรา หรือแม้แต่คนที่สุขภาพดีอยู่แล้ว ก็ยังเลือกที่จะรับประทานวิตามินซีเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทั้งนี้ วิตามินซี หรือ กรดแอสคอร์บิก (Ascorbic acid) เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำที่ร่างกายคนเราไม่สามารถสังเคราะห์เองได้

แต่จะได้รับวิตามินซีจากการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวัน ซึ่งไม่มีทางมั่นใจได้เลยว่ามื้ออาหารหนึ่งมื้อ จะได้รับวิตามินซีเพียงพอตามที่ร่างกายต้องการหรือไม่ ดังนั้น การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Vit C จึงเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน และแข็งแรงอยู่ตลอดเวลา

 

ประโยชน์ของ Vit C ที่มีมากกว่าเสริมภูมิคุ้มกัน

หลายคนอาจจะพอรู้มาบ้างว่าวิตามินซีมีประโยชน์มหาศาล โดยเฉพาะในเรื่องของการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทั้งยังช่วยให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ทำให้ป่วยง่าย หรือเป็นหวัดบ่อย โดยเฉพาะในคนที่เป็นภูมิแพ้ง่าย การรับประทานวิตามินซีควบคู่กับการออกกำลังกาย และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยทำให้สุขภาพดีมากยิ่งขึ้น 

แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว วิตามินซียังเป็นแร่ธาตุที่ยืนหนึ่งในเรื่องของศาสตร์แห่งการชะลอวัยอีกด้วย เพราะวิตามินซีมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการไหลเวียนของระบบเลือดในร่างกาย และต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งส่วนนี้ทำให้ผิวพรรณของเราเปล่งปลั่ง และดูกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ วิตามินซียังมีส่วนช่วยให้ริ้วรอยมีความตื้นขึ้น และลดการทำงานของเอนไซม์ผลิตเม็ดสีผิว ทำให้ดูอ่อนเยาว์กว่าวัย แถมยังช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกายลดสิวได้อีกด้วย

 

ประเภทของวิตามินซี แบบไหนเหมาะกับใครบ้าง?

แม้วิตามินซีจะมีประโยชน์มากมายตามที่กล่าวไปข้างต้น แต่ใช่ว่าการรับประทานวิตามินซีจะเหมาะกับสภาพร่างกายของทุกคนเสมอไป ดังนั้นในปัจจุบันจึงมีการคิดค้นรูปแบบของการบรรจุวิตามินซี เพื่อให้รับประทานได้ง่ายขึ้น และลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยวิตามินซีที่จัดจำหน่ายตามท้องตลาดจะมีรูปแบบแตกต่างกันไป ดังนี้

 

1. วิตามินซีชนิดเม็ด

สำหรับวิตามินซีชนิดเม็ด จะเป็นที่นิยมมากที่สุดในท้องตลาด เนื่องจากรับประทานง่าย ไม่ยุ่งยาก แต่ก็สามารถแบ่งประเภทวิตามินซีชนิดเม็ดได้ตามลักษณะของการรับประทาน ซึ่งแต่ละประเภทก็จะเหมาะกับไลฟ์สไตล์การทานของแต่ละคน

 

  • สำหรับรับประทาน

วิตามินซีชนิดเม็ดสำหรับรับประทาน ถือเป็นประเภทของวิตามินซีที่ได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 25-1,000 มิลลิกรัมต่อเม็ด แต่ส่วนใหญ่จะพบขนาดบรรจุอยู่ที่ 500 และ 1,000 มิลลิกรัมต่อเม็ด โดยขนาด 500 มิลลิกรัมจะถูกผลิตออกมาในรูปแบบ Buffered, Sustained release หรือ Slow release ทำให้วิตามินซีออกฤทธิ์ได้นานขึ้น เนื่องจากถูกปล่อยออกมาจากเม็ดอย่างช้า ๆ นอกจากนี้ วิตามินซีในรูปแบบดังกล่าวยังระคายเคืองกระเพาะอาหารน้อยกว่าปกติ จึงเหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินอาหาร

 

  • สำหรับอม

สำหรับวิตามินซีชนิดเม็ดสำหรับอม จะเหมาะกับคนที่กินยายาก หรือมีปัญหาในการกลืนเม็ดยา โดยมีการบรรจุวิตามินซีตั้งแต่ขนาด 25-500 มิลลิกรัม แต่ไม่เป็นที่นิยมมากนัก เนื่องจากการอมวิตามินซีต่อเนื่องทำให้กรดวิตามินซีเข้าไปทำลายสารเคลือบฟัน ส่งผลให้ฟันกร่อนได้

 

  • สำหรับเคี้ยว

วิตามินซีสำหรับเคี้ยว เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่เด็ก ๆ เนื่องจากถูกปรุงแต่งออกมาให้มีรสชาติหวานคล้ายผลไม้ จึงรับประทานง่าย โดยมีขนาดบรรจุอยู่ที่เม็ดละ 30 มิลลิกรัม อย่างไรก็ดี วิตามินซีชนิดนี้ไม่ควรรับประทานบ่อยเกินไป เนื่องจากปริมาณน้ำตาลสูงกว่าแบบอื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้ฟันผุได้

 

  • สำหรับละลายน้ำดื่ม

วิตามินซีในรูปแบบเม็ดฟู่ละลายน้ำดื่ม เป็นที่นิยมในหมู่คนที่มีปัญหาการกลืนยายาก โดยขนาดบรรจุอยู่ที่ 500 และ 1,000 มิลลิกรัมต่อเม็ด ซึ่งข้อควรระวังของการทานวิตามินซีแบบเม็ดฟู่ละลายน้ำ คือ ควรรอให้ฟองฟู่หมดก่อนจึงค่อยดื่ม เนื่องจากฟองที่เกิดขึ้นเป็นแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ อาจส่งผลให้ท้องอืดได้หากรับประทานเข้าไป

 

2. วิตามินซีชนิดแคปซูล

อีกหนึ่งรูปแบบของวิตามินซีที่นิยมรับประทานไม่แพ้แบบเม็ด คือ วิตามินซีในรูปแบบของแคปซูล จะมีทั้งแบบแข็ง และแบบนิ่ม โดยขนาดบรรจุส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 500 มิลลิกรัมต่อแคปซูล ซึ่งรับประทานง่ายกว่าแบบเม็ด สามารถกลืนได้ง่ายกว่า เช่น Glory Tomato Vit C วิตามินซีสกัดเข้มข้นจากมะเขือเทศ มีส่วนช่วยในการปกป้องผิวจากแสงแดด ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย นอกจากนี้ หากรับประทานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จะช่วยชะลอวัย และช่วยลดเลือดรอยดำ รอยแดง

 

3. วิตามินซีชนิดฉีด

สำหรับวิตามินซีชนิดฉีดเข้าร่างกาย จะเป็นสารละลายขนาด 500 มิลลิกรัม พบได้ตามคลินิกเสริมความงาม หรือตามโรงพยาบาล และต้องทำหัตถการโดยแพทย์ หรือพยาบาลเท่านั้น ทำให้วิตามินซีชนิดนี้ไม่เป็นที่นิยมสำหรับคนทั่วไป แม้จะเป็นวิตามินซีในรูปแบบที่ป้องกันอาการไข้หวัดได้ดีที่สุดก็ตาม เนื่องจากไม่ผ่านระบบย่อยอาหาร ทำให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ทันที

 

ข้อควรรู้ก่อนกิน Vit C บำรุงผิวพรรณ กินอย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด

หลายคนเลือกรับประทานวิตามินซี เพื่อการบำรุงผิวพรรณ เพราะอย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า วิตามินซีถือเป็นแร่ธาตุขึ้นชื่อในการชะลอวัย ไม่เพียงแต่เสริมประสิทธิภาพให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่การทานวิตามินซีก็มีข้อจำกัดในหลาย ๆ เรื่อง ดังนั้นจึงควรรับประทานวิตามินซีตามข้อแนะนำ ดังนี้

 

  • ควรกินหลังมื้ออาหาร

ช่วงเวลาที่ควรรับประทานวิตามินซีให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด คือ การกินหลังมื้ออาหาร เนื่องจากกรดวิตามินซีอาจทำให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ อีกทั้งการรับประทานวิตามินซีหลังมื้ออาหารทันทียังช่วยให้ร่างกายดูดซึมได้ดีอีกด้วย

 

  • กินในปริมาณที่เหมาะสม

สำหรับปริมาณวิตามินซีที่แนะนำให้กินคือครั้งละ 500 มิลลิกรัม เนื่องจากการทานวิตามินซีเกินกว่านั้น ร่างกายจะขับออกทางปัสสาวะ ทำให้ได้รับปริมาณวิตามินซีเพียงเล็กน้อย จากปริมาณทั้งหมดที่ทานเข้าไป ดังนั้น จึงควรทานวิตามินซีในขนาดที่ต่ำกว่า 1,000 มิลลิกรัม วันละ 2-6 เม็ด เพื่อให้ร่างกายดูดซึมวิตามินซีได้อย่างเต็มที่

 

  • ไม่กินติดต่อกันนานเกินไป

แม้วิตามินซีจะมีประโยชน์มหาศาล แต่การรับประทานวิตามินซีติดต่อกันในระยะเวลานาน ๆ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายได้ หรือทำให้เกิดอาการระคายเคืองกระเพาะอาหาร และปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม แม้โอกาสที่ผลข้างเคียงจากการกินวิตามินซีติดต่อกันเป็นเวลานานจะเกิดขึ้นได้น้อย แต่ก็ไม่ควรประมาท ทางที่ดีควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนรับประทานวิตามินซี เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากการกินวิตามินซีมากที่สุด

 

  • กินคู่กับคอลลาเจนเพื่อผลลัพธ์ที่ดี

สำหรับผู้ที่ต้องการผลลัพธ์จากกินวิตามินซีเพื่อบำรุงผิวพรรณ แนะนำให้รับประทานคู่กับคอลลาเจน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของเนื้อเยื่อ และชะลอความเสื่อมของผิวหนัง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้สุขภาพผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง เรียบเนียน และขาวกระจ่างใสขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

สำหรับผู้ที่สนใจการรับประทานวิตามินซีก็ขอแนะนำ Glory Tomato Vit C วิตามินซีสกัดจากมะเขือเทศแบรนด์ Glory ที่สกัดมาจากมะเขือเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีวิตามินซีเข้มข้นถึง 80 เท่า โดยใน 1 แคปซูลมีประโยชน์เทียบเท่ามะเขือเทศถึง 34 ผล บรรจุมาในรูปแบบของแคปซูลทำให้รับประทานได้ง่าย และช่วยลดรอยดำได้ดีกว่าวิตามินอี (Vitamin E) 100 เท่า 

อย่างไรก็ตาม การเลือกรับประทาน Glory Tomato Vit C ควบคู่ไปกับ Glory Collagen Dipeptide จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการดูดซึมของคอลลาเจน และร่างกายนำไปใช้ได้ทันที รวมถึงช่วยผิวแข็งแรง กระจ่างใสมากขึ้น และช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง จะยิ่งทำให้ผิวขาวใสและอมชมพูดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น เรียกได้ว่าช่วยบำรุงร่างกายจากภายในสู่ภายนอก โดยสามารถดูสินค้าราคาโปรโมชันคลิก และติดต่อสอบถามได้ที่

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

Glory บอกต่อวิธีกิน Vit C ให้ได้ผลดีที่สุด ควรกินตอนไหน วิตามินซีมีกี่ประเภท แต่ละแบบเหมาะกับใครบ้าง พร้อมข้อควรรู้ก่อนเริ่มรับประทานวิตามินซีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เต็มประสิทธิภาพ

กลับหน้าแรก