เลือก คอลลาเจน บำรุง อย่างไรให้ครบทั้งผิว และกระดูก – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

เลือก คอลลาเจน บำรุง อย่างไรให้ครบทั้งผิว และข้อกระดูก

คอลลาเจน บำรุง เป็นอาหารผิวที่นิยมในหมู่สาว ๆ ที่ต้องการบำรุงร่างกาย และต้องการแก้ไขปัญหาผิว เนื่องจากคอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ในร่างกาย ไม่ใช่แค่ในผิวหนังเพียงอย่างเดียว แต่ยังพบได้ในข้อกระดูก กล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่อเกี่ยวพันอื่น ๆ ภายในร่างกาย เพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่น ความชุ่มชื้น เสริมความแข็งแรงให้กับผิวหนัง และร่างกาย 

ซึ่งในปัจจุบันเราจะสังเกตเห็นได้ว่า อาหารผิวคอลลาเจนมีให้เลือกทานหลายประเภท และหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคอลลาเจนในรูปแบบเม็ด คอลลาเจนในรูปแบบผง หรือคอลลาเจนที่สกัดมาจากสัตว์ หรือพืชที่มีความโดดเด่น และมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นในวันนี้ Glory จะพาทุกคนมาดูวิธีการเลือกทาน คอลลาเจนบำรุงผิวพรรณ และร่างกายอย่างครอบคลุม แต่จะมีวิธีการเลือกอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

 

คอลลาเจน บำรุง มีกี่ชนิด และมีความแตกต่างกันอย่างไร 

สำหรับคอลลาเจนที่สามารถพบได้ในร่างกายของเรา จะพบคอลลาเจนได้มากกว่า 16 ชนิด แต่คอลลาเจนที่นิยมนำไปทำผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจะมีทั้งหมด 3 ชนิดด้วยกัน คือ 

 

  • คอลลาเจนเปปไทด์ 

คอลลาเจนเปปไทด์ (Collagen Peptide) คอลลาเจนที่มีสายพันธะเปปไทด์ และมีโมเลกุลขนาดใหญ่ถึง 6,000 ดาลตัน ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ง่าย ซึ่งจะช่วยเข้าไปปรับปรุงสุขภาพผิว ลดอาการปวดข้อ และส่งเสริมการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ

 

  • คอลลาเจนไตรเปปไทด์

คอลลาเจนไตรเปปไทด์ (Collagen Tripeptide) เป็นคอลลาเจนชนิดหนึ่งที่แตกตัวเป็นโมเลกุลเล็กเรียกว่าเปปไทด์ ประกอบไปด้วยกรดอะมิโนที่เรียงเชื่อมกัน 3 ตัว มีโมเลกุลเฉลี่ย 300 ดาลตัน ช่วยทำให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนได้ดีกว่าคอลลาเจนเปปไทด์ โดยคุณสมบัติของคอลลาเจนไตรเปปไทด์ คือจะช่วยเสริมสร้างข้อต่อ และกระดูกให้แข็งแรง รวมทั้งช่วยบำรุงผิว และลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี 

 

  • คอลลาเจนไดเปปไทด์ 

คอลลาเจนไดเปปไทด์ (Collagen Di-peptide) เป็นคอลลาเจนรูปแบบโมเลกุลเล็ก ซึ่งประกอบไปด้วยกรดอะมิโน 2 ชนิด ได้แก่ ไกลซีน และโพรลีน เรียงเชื่อมกันมีขนาดโมเลกุลเฉลี่ยเพียง 200 ดาลตัน ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมคอลลาเจนได้ดีมากที่สุด 

โดยคุณสมบัติของคอลลาเจนไดเปปไทด์ คือ เสริมสร้างความยืดหยุ่น ความชุ่มชื้น ช่วยลดริ้วรอย และร่องลึก รวมไปถึงช่วยบำรุงข้อต่อ กระดูก กล้ามเนื้อ เส้นผม และเล็บให้แข็งแรง 

ซึ่งร่างกายของคนส่วนใหญ่มักจะพบ คอลลาเจนชนิดที่ 1 (Collagen Type I) มากที่สุด ซึ่งจะพบได้ประมาณ 90% ของคอลลาเจนในผิว ข้อกระดูก และเส้นเอ็น โดยคอลลาเจนชนิดนี้จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรง และความยืดหยุ่นให้กับผิวได้เป็นอย่างดี 

ส่วนคอลลาเจนชนิดที่ 3 (Collagen Type III) จะพบได้ในเนื้อเยื่อเดียวกับคอลลาเจนชนิดที่ 1 และพบเจอได้ในหลอดเลือด หรืออวัยต่าง ๆ ภายในร่างกาย ซึ่งคอลลาเจนชนิดนี้จะทำงานร่วมกันกับคอลลาเจนชนิดที่ 1 คือ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิว และช่วยรักษาโครงสร้างภายในร่างกายให้สมบูรณ์  

 

วิธีเลือก คอลลาเจน บำรุง ผิวพรรณ และร่างกายให้เหมาะสม

ในปัจจุบันคอลลาเจนถูกนำมาผลิตเป็นอาหารเสริม เพื่อบำรุงผิวพรรณ และเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ซึ่งก่อนจะซื้อคอลลาเจนมารับประทานควรที่จะศึกษาคอลลาเจนแต่ละชนิดให้ละเอียด และจะต้องคำนึงถึงปัจจัยการเลือกคอลลาเจนที่สามารถบำรุงได้ทั้งผิวพรรณ ข้อต่อ กระดูก และกล้ามเนื้อ โดยมีเกณฑ์พิจารณาตามนี้ 

 

  • ประเภทของคอลลาเจน

อย่างที่กล่าวไปว่าคอลลาเจนมีหลายประเภท แต่ประเภทที่แบรนด์ส่วนใหญ่นิยมนำมาทำเป็นอาหารเสริม จะมีด้วยกันอยู่ 3 ประเภทหลัก ๆ คือ คอลลาเจนเปปไทด์, คอลลาเจนไตรเปปไทด์ และ คอลลาเจนไดเปปไทด์ 

ซึ่งหากให้เลือกผลิตภัณฑ์คอลลาเจนที่เหมาะมากที่สุด ควรเลือก Collagen Type I เพราะคอลลาเจนชนิดนี้พบได้มากที่สุดในร่างกาย อาทิ ผิวหนัง กระดูก เส้นเอ็น และหลอดเลือด อย่าง คอลลาเจน กลอรี่ เป็นคอลลาเจนไดเปปไทด์เพียวที่อยู่ในรูปแบบของกรดอะมิโนชนิดสั้น มีโมเลกุลขนาดเล็กเฉลี่ยเพียง 200 ดาลตัน ทำให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายถึง 166 เท่า! อีกทั้งกลอรี่ คอลลาเจนยังมี Collagen Type III ที่มีส่วยช่วยในการสมานแผล ช่วยบำรุงเล็บ และผมให้แข็งแรง 

 

  • แหล่งที่มาของคอลลาเจน

ควรเลือกคอลลาเจนที่สกัดมาจากสัตว์ อาทิเช่น ปลา วัว และหมู เนื่องจากเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนเข้มข้น อย่าง คอลลาเจน กลอรี่ ที่สกัดมาจากปลาทิลาเพีย เป็นปลาที่มีปริมาณโปรตีนถึง 95% อุดมไปด้วยโพรลีน และไฮดรอกซีโพรลีน ซึ่งจะช่วยในการกระตุ้นกระบวนการผลิตคอลลาเจนในร่างกายให้สามารถทำงานรวดเร็วขึ้นด้วย ทำให้ผิวมีความกระจ่างใส ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน และอวัยวะภายในร่างกายแข็งแรง เพราะฉะนั้นก่อนจะเลือกซื้อคอลลาเจนอย่าลืมตรวจสอบแหล่งที่มาของคอลลาเจนให้ตรงกับความต้องการด้วย

 

  • ส่วนผสมเพิ่มเติม

นอกจากประเภทของคอลลาเจน และแหล่งที่มาของคอลลาเจน จะเป็นปัจจัยที่ควรให้ความสำคัญก่อนเลือกทานคอลลาเจน ซึ่งการเลือกคอลลาเจนจากส่วนผสมเพิ่มเติมอื่น ๆ เช่น วิตามินซี ที่มีคุณสมบัติช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจน และกรดไฮยาลูโรนิก ที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นก็สำคัญเช่นเดียวกัน

 

  • รูปแบบอาหารเสริม

คอลลาเจนถูกผลิตออกมาหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบผง แบบเม็ด หรือแบบฉีด จึงควรเลือกรูปแบบให้เหมาะสมกับการรับประทาน และสะดวกสบายต่อกิจวัตรประจำวันของคุณมากที่สุด

 

  • คุณภาพ และความปลอดภัย

สุดท้ายที่ห้ามลืมโดยเด็ดขาด คือ คุณภาพ และความปลอดภัย เพราะปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์คอลลาเจนหลายยี่ห้อ ที่สามารถพบเห็นได้ตามท้องตลาด ดังนั้นอย่าลืมเลือกแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ และเลือกใช้ส่วนผสมคุณภาพสูงที่ผ่านการทดสอบความปลอดภัย เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายขณะรับประทาน 

สุดท้ายนี้การทานอาหารผิวคอลลาเจน ควรเลือกทานในปริมาณที่พอดีและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียง หรือเป็นอันตรายต่อร่างกาย ที่สำคัญควรจะทานอาหารที่มีประโยชน์ และมีคอลลาเจน เพื่อให้คุณมีผิวพรรณที่สวยงาม และขาวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ หากใครต้องการปรึกษาปัญหาผิว หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเราได้ที่

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

Glory จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ของวิตามินซี ตัวช่วยให้ผิวกระจ่างใส และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เรียกว่าทานแค่ 1 ได้ประโยชน์ถึง 2

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

กลับหน้าแรก