7 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการ ลดน้ำหนัก – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

7 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการ ลดน้ำหนัก

ไหนใครอยากผอมแล้วเคยอดอาหารเพื่อให้น้ำหนักลดลงบ้าง? รู้หรือไม่การอดอาหารไม่ใช่วิธี ลดน้ำหนัก ที่ดีแถมยังเป็นวิธีการ ลดน้ำหนัก แบบผิด ๆ ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพอีกด้วย ซึ่งนอกจากความเชื่อเรื่องการอดอาหาร ก็ยังคงมีความเชื่อเกี่ยวกับการลดน้ำหนักอีกหลายความเชื่อที่ทุกคนจดจำ และนำไปทำตามแบบไม่ถูกวิธี เพราะเพียงแค่อยากให้น้ำหนักลดเพื่อให้กลับมามีรูปร่างที่ผอมเพรียวอีกครั้ง โดยไม่นึกถึงผลกระทบอื่น ๆ ที่ตามมา 

ดังนั้น บทความสาระน่ารู้วันนี้ Glory เลยอยากจะพาทุกคนมาดูความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก ซึ่งความเชื่อเหล่านี้จะมีอะไรบ้างนั้นมาติดตามไปพร้อม ๆ กับเรา เพื่อให้ตัวเองกลับมามีหุ่นที่ผอมเพรียว เอวเอสกันแบบถูกวิธีกัน 

 

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการ ลดน้ำหนัก ที่ทำยังไงก็ไม่มีทางผอม

หลาย ๆ คนที่ประสบปัญหาน้ำหนักตัวขึ้น หรือเริ่มมีพุงน้อย ๆ ยื่นออกมา เชื่อว่าสิ่งแรกที่ควรจัดการกับปัญหาเหล่านี้ก็คือการ ลดน้ำหนัก เพื่อให้มีน้ำหนักตัวที่น้อยลง หรือลดน้ำหนักเพื่อให้มีหุ่นที่ผอมเพรียวเหมือนเดิม

แต่การลดน้ำหนักนั้นไม่ได้มีเพียงแค่การออกกำลังกาย หรือการอดอาหารเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการลดน้ำหนักอีกหลายรูปแบบที่ช่วยให้น้ำหนักลดลงได้ ซึ่งวิธีเหล่านั้นก็มีทั้งวิธีที่ถูก และวิธีที่ผิดที่ไม่ได้จะช่วยทำให้น้ำหนักลด แต่จะยิ่งทำให้สุขภาพร่างกายแย่ลงยิ่งกว่า ดังวิธีการลดน้ำหนักข้างล่างนี้ 

 

  • การอดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก 

การอดอาหาร เป็นวิธีลดน้ำหนักวิธีแรก ๆ ที่หลายคนนึกถึงกัน เพราะหลายคนเชื่อว่าถ้าอยากน้ำหนักลดลงเร็ว ๆ ผอมไว การอดข้าวเช้า ข้าวกลางวัน ข้าวเย็น หรือของจุกจิกระหว่างวัน จะสามารถช่วยทำให้น้ำหนักลงเร็วได้! ซึ่งใครที่กำลังมีความเชื่อแบบนี้อยู่ ขอบอกเลยว่าทุกคนคิดผิดมหันต์ 

เพราะการอดอาหารไม่ได้เป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ดี แต่การอดอาหารจะเป็นการทรมานร่างกายตัวเองอย่างหนึ่ง ซึ่งผลกระทบของการกระทำเช่นนี้ คือ จะทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดง่าย รู้สึกโมโหในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั้งยังมีความหิว และความอยากอาหารมากยิ่งขึ้น

ซึ่งเมื่อคุณหยุดอดอาหารก็จะทำให้คุณกลับไปกินอาหารในปริมาณที่มากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น การจะลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่เราไม่แนะนำให้ทำตามเด็ดขาด ทางที่ดีคุณควรเปลี่ยนพฤติกรรมการกินมากกว่าการอดอาหาร

 

  • อยากน้ำหนักลง ต้องห้ามกินมื้อดึก 

นอกจากการอดอาหารจะเป็นวิธีที่ทุกคนนิยมทำเป็นอย่างแรก ๆ แล้ว การอดอาหารมื้อดึก หรือไม่กินมื้อดึก ก็เป็นอีกวิธีที่หลายคนตั้งกฎเหล็กขึ้นมา เพราะคิดว่าอาหารมื้อดึกล้วนแต่เป็นมื้ออาหารที่ทำให้อ้วนง่ายกว่าอาหารในมื้อเช้า หรือมื้อเย็น หลายคนจึงเลือกที่จะกินอาหารมื้อเช้า-เย็นแบบไม่อั้น

ซึ่งใครที่กำลังทำพฤติกรรม หรือมีกฎการลดน้ำหนักเช่นนี้อยู่ อยากให้ทุกคนหยุดพฤติกรรมเหล่านี้ทันที เพราะแม้ว่าจะอดอาหารมื้อดึก แต่ในช่วงเช้า และช่วงเย็นคุณยังคงกินอาหารแบบไม่จำกัดปริมาณ ยังไงน้ำหนักก็ไม่ลดตามที่หวังเอาไว้อย่างแน่นอน เผลอ ๆ น้ำหนักอาจจะเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำไป

ความเป็นจริงแล้วคุณอาจไม่จำเป็นต้องงดอาหารมื้อดึก แต่เลือกกินอาหารให้ถูกต้องจะดีกว่า เพราะอาหารบางชนิดมีส่วนช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญแคลอรี และส่งผลต่อการลดน้ำหนักได้ เช่น ผลไม้ โยเกิร์ต ไข่ต้ม เป็นต้น 

 

  • อยากน้ำหนักลดลงเร็ว ๆ ต้องงดอาหารที่มีแคลอรีสูง ๆ

หลายคนมักมีความเชื่อว่า น้ำหนักจะลดลงได้ก็ต่อเมื่อเรางดอาหารที่มีแคลอรีสูง เพราะอาหารที่มีแคลอรี หรือไขมันสูง นอกจากจะเสี่ยงที่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วน หรือโรคไขมันในเลือดสูงก็ได้

ดังนั้น หลายคนจึงเลือกที่จะงดอาหารที่มีแคลอรี แต่รู้หรือไม่ว่าความเป็นจริงแล้ว หากเราลดอาหารที่มีแคลอรีอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย และการลดน้ำหนักได้ เนื่องจากการลดแคลอรีในมื้ออาหารแต่ละมื้อไม่ได้ช่วยทำให้น้ำหนักลงเหมือนที่ใครหลายคนคิด แต่จะทำให้ร่างกายของเราไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน

ซึ่งหากงดแคลอรีมาก ๆ ก็เสี่ยงที่จะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้ จนส่งผลทำให้อัตราการเผาผลาญของร่างกายหยุดทำงานได้นั่นเอง ดังนั้น การงดอาหารที่มีแคลอรีสูงไม่ได้เป็นทางเลือกที่ดี แต่ควรปรับปริมาณแคลอรีระหว่างวันให้อยู่ที่ 1,200 - 1,800 แคลอรีต่อวันถึงจะส่งผลดีต่อร่างกาย 

 

  • กินสลัดช่วยลดน้ำหนัก แถมไม่ทำให้อ้วน

ใครว่าการกินสลัดสามารถช่วยลดน้ำหนัก และไม่ทำให้อ้วนได้นั้นถือว่าคิดผิด เพราะแม้ว่าสลัดจะเป็นอาหารที่เต็มไปผัก และผลไม้ที่เต็มไปด้วยประโยชน์มากมาย แต่บางคนอาจลืมนึกถึงไปว่าสลัดมักจะต้องกินคู่กับน้ำสลัด ซึ่งน้ำสลัดนี่แหละเป็นตัวการทำให้น้ำหนักไม่ลดลง และทำให้ปริมาณไขมันในเส้นเลือดเพิ่มสูงขึ้นได้

เพราะน้ำสลัดโดยส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของไขมัน น้ำตาล และโซเดียม อาทิ น้ำสลัดมายองเนส หรือน้ำสลัดงา เป็นต้น ดังนั้น หากต้องการกินสลัดเพื่อลดน้ำหนัก หรือกินระหว่างวัน แนะนำให้เลือกกินสลัดคู่กับน้ำสลัดที่มีไขมันสูง ให้เลือกกินสลัดกับน้ำสลัดที่มีไขมันต่ำ หรือไม่มีไขมันเลย อย่าง น้ำสลัดวาซาบิ น้ำสลัดโยเกิร์ต หรือน้ำสลัดแอปเปิลไซเดอร์ เป็นต้น ก็จะทำให้น้ำหนักไม่เพิ่มขึ้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย 

 

  • งดแป้ง งดคาร์โบไฮเดรต ช่วยลดน้ำหนัก หุ่นยุบเร็ว 

หลายคนเชื่อว่า หากต้องการลดน้ำหนักให้เห็นผลไว การงดแป้ง งดคาร์โบไฮเดรต ถือว่าเป็นวิธีที่สามารถทำให้น้ำหนักลดลงโดยเร็วได้ เพราะอาหารที่มีแป้ง หรือมีคาร์โบไฮเดรตจะทำให้อ้วนง่าย น้ำหนักไม่ลง หรือลดน้ำหนักลงยากกว่าเดิม

ดังนั้น การงดอาหารจำพวกนี้ถือเป็นวิธีที่ดี ซึ่งอันที่จริงแล้วคาร์โบไฮเดรต เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก เพราะคาร์โบไฮเดรตเป็นแหล่งพลังงานชั้นเยี่ยม ที่จะช่วยเพิ่มพลังให้คุณมีแรงทำกิจกรรมในแต่ละวันได้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย แถมยังช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีอีกด้วย

เพราะฉะนั้น หากงดแป้ง หรืองดคาร์โบไฮเดรตก็อาจจะทำให้ระบบเผาผลาญมีประสิทธิภาพการทำงานลดลง และร่างกายไม่มีเรี่ยวแรง หรือไม่มีเอนเนอร์จีในแต่ละวันได้ ดังนั้น ทางที่ดีคุณควรควบคุมปริมาณคาร์โบไฮเดรตให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวันจะดีที่สุด

 

  • ออกกำลังกายหนัก ๆ ช่วยลดน้ำหนักได้ 

นอกจากการอดอาหาร การงดอาหารที่มีแคลอรีสูง และการงดคาร์โบไฮเดรต จะเป็นวิธียอดฮิตในการ ลดน้ำหนัก แล้ว การออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงก็เป็นอีกหนึ่งวิธียอดนิยมที่หลายคนทำ เพื่อช่วยลดน้ำหนักกัน เพราะหลายคนมีความเชื่อว่า ถ้าหากออกกำลังกายหนัก ๆ จะสามารถเรียกเหงื่อได้เยอะ ทำให้น้ำหนักลดลงได้เร็ว และผอมไวขึ้น 

ซึ่งความเชื่อนี้อาจไม่ถูกร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะการลดน้ำหนักให้เห็นผลไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง เพียงออกกำลังกายเบา ๆ เป็นประจำจะช่วยลดน้ำหนัก และควบคุมความหิวทำให้อยากอาหารน้อยลง แต่กลับกันถ้าออกกำลังกายหนัก ๆ อาจทำให้เกิดความเครียด และหมดแรงจนหมดสติได้ 

 

  • ปล่อยให้ท้องว่าง ช่วยเบิร์นไขมันได้ดี

อีกหนึ่งความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกายให้น้ำหนักลงได้ดี คือ การปล่อยให้ท้องว่าง เพราะการกระทำเช่นนี้จะช่วยทำให้ระบบการเผาผลาญ หรือการเบิร์นไขมันนั้นดีขึ้น ซึ่งนี่เป็นความเชื่อที่ผิดมาก ๆ เพราะถ้าหากท้องว่าง แล้วไปออกกำลังกายจะยิ่งทำให้คุณไร้เรี่ยวแรง ไม่มีพลังงาน ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำจนเป็นลมล้มหมดสติได้ 

ที่สำคัญอาจทำให้รู้สึกหิวโซจนกลับมากินอาหารในปริมาณที่มากขึ้นได้ ต่อให้ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่หากทำเช่นนี้น้ำหนักก็ไม่มีทางลดลงอยู่ดี ดังนั้น ก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกินอาหารเพื่อเป็นการรองท้องเสียก่อน เพราะสารอาหารที่ร่างกายดูดซึมเข้าไปจะเข้าไปช่วยเพิ่มพลังให้กับคุณ ทำให้คุณมีพลังในการเผาผลาญที่ดีมากขึ้น 

และนี่ก็คือ 7 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการ ลดน้ำหนัก ที่เชื่อว่ามีหลายคนกำลังทำตามวิธีเหล่านี้อยู่ หากใครที่ลดน้ำหนักด้วยวิธีเหล่านี้แนะนำให้หยุดโดยทันที เพราะนั่นไม่ใช่วิธีการ ลดน้ำหนัก ที่ถูกต้อง แถมยังเป็นวิธีที่ทำให้เสียสุขภาพอีกด้วย ดังนั้น หากต้องการลดน้ำหนักให้เห็นผลจริง ๆ แนะนำให้คุณลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ไม่ว่าจะเป็น อาหารการกิน การจัดระเบียบชีวิต การออกกำลังกายให้มีวินัยมากขึ้น ไม่ควรหักโหมทำมากเกินไป และไม่ควรทำ ๆ หยุด ๆ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีรูปร่างที่ดี น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ที่คุณต้องการ 

แต่ถ้าใครอยากได้ตัวช่วยดี ๆ ที่สามารถช่วยควบคุมความอยากอาหาร ช่วยปรับสมดุลลำไส้ให้สามารถขับถ่ายได้ดีขึ้น และช่วยบล็อกไขมัน เราขอแนะนำ BAOBAO COCOA Glory โกโก้พรีไบโอติกส์ผสมคอลลาเจนไดเปปไทด์ และไฟเบอร์ ที่จะช่วยปรับระบบลำไส้ให้ดีขึ้นใน 7 วัน ช่วยควบคุมความหิว แถมเผยให้คุณมีผิวสวย กระจ่างใสสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก หากสนใจ หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

Glory จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ของวิตามินซี ตัวช่วยให้ผิวกระจ่างใส และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เรียกว่าทานแค่ 1 ได้ประโยชน์ถึง 2

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

กลับหน้าแรก