คอลลาเจนช่วยอะไร กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

คอลลาเจนช่วยอะไร กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

คอลลาเจนช่วยอะไร คำถามที่มักจะถูกถามกับผู้ที่รับประทานคอลลาเจนเป็นประจำ เพราะหลายคนคงจะมีภาพจำว่า ‘การรับประทานคอลลาเจนช่วยให้ขาวใสเท่านั้น’ หรือบางคนอาจจะบอกว่า ‘ร่างกายสามารถผลิตคอลลาเจนได้เอง จะซื้อมารับประทานให้เปลืองเงินไปทำไม’ ซึ่งก็ต้องบอกว่ามีทั้งภาพจำที่ถูกและผิด เพราะในความเป็นจริงแล้ว การทานคอลลาเจนจะมีประโยชน์มากกว่าที่คิดมากๆ และหากรับประทานถูกวิธีก็จะยิ่งได้ประโยชน์มากขึ้นไปอีก

และในวันนี้ Glory ก็ไม่พลาดที่จะพาคุณมาเปลี่ยนภาพจำทั้งที่ถูกและผิด ที่ดีและไม่ดี เกี่ยวกับการรับประทานคอลลาเจน แต่ก่อนที่จะไปเข้าประเด็นต่างๆ เราขอพาคุณมาทำความรู้จักกับ “คอลลาเจน” ให้เข้าใจชัดเจนกันเสียก่อนว่า คอลลาเจนคืออะไรกันแน่

คอลลาเจนคืออะไร?

คอลลาเจน (Collagen) คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง และทำหน้าที่คล้ายกาวที่ยึดเกาะส่วนต่างๆ ในร่างกายที่เป็นองค์ประกอบหลักของผิวหนังเอาไว้ รวมถึงเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้แก่อวัยวะต่างๆ เช่น เส้นผม กระดูกอ่อน ข้อต่อ หลอดเลือด กล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ เป็นต้น ซึ่งร่างกายสามารถผลิตคอลลาเจนขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ ผ่านการทานอาหารที่มีโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ ปลา และผลิตภัณฑ์จากนม เป็นต้น

คอลลาเจนช่วยอะไร ทำไมถึงต้องทาน?

จากที่เราได้กล่าวไปในตอนต้นว่า ร่างกายของเราสามารถผลิตคอลลาเจนขึ้นเองได้ตามธรรมชาติ ทำให้หลายคนคิดว่าการรับประทานคอลลาเจนนั้นไม่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งเราอาจจะต้องบอกว่านั่นเป็นความคิดที่ผิดมากๆ เพราะกระบวนการสร้างคอลลาเจนในร่างกายจะเสื่อมสภาพไปตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น

โดยในช่วงอายุ 20 ปีต้นๆ ผิวหนังของเราจะมีคอลลาเจนอยู่ประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่อายุ 25 ปีขึ้นไป ร่างกายจะลดการสร้างคอลลาเจนลงทุกปีถึง 1.5 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 40 ปี กระบวนการสร้างคอลลาเจนจะช้าลง 30 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นการรับประทานคอลลาเจนเป็นประจำ ก็จะช่วยเพิ่มปริมาณคอลลาเจนในร่างกาย และเป็นตัวช่วยลดปัญหาต่างๆได้

นอกจากการเพิ่มขึ้นของอายุจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ร่างกายลดปริมาณการผลิตคอลลาเจนแล้ว ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้กระบวนการผลิตคอลลาเจนเสื่อมเร็วขึ้นอีกด้วย ดังนี้

  • การได้รับรังสียูวีจากแสงแดดมากเกินไป เนื่องจากรังสียูวีเป็นตัวการสำคัญที่เข้าไปทำลายและลดการสร้างคอลลาเจน

  • รับประทานอาหารประเภทน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป เนื่องจากอาหารเหล่านี้จะเข้าไปขัดขวางการซ่อมแซมตัวเองของคอลลาเจน

  • การสูบบุหรี่ เนื่องจากควันบุหรี่มีสารที่ส่งผลให้คอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีความสำคัญจ่อความยืดหยุ่นของผิวหนังถูกทำลาย

  • ปัจจัยอื่นๆ เช่น โรคทางระบบภูมิคุ้มกัน
และปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยาก หรือเราอาจจะได้รับโดยไม่รู้ตัว ทำให้การทานคอลลาเจนเสริม จะช่วยยืดระยะเวลาการเสื่อมสภาพของกระบวนการผลิตคอลลาเจนให้มากขึ้นนั่นเอง

คอลลาเจนช่วยอะไร และให้ประโยชน์ต่อร่างกายด้านใดบ้าง?

เนื่องจาก คอลลาเจนเป็นโปรตีนทำหน้าที่ยึดเกาะองค์ประกอบหลักของผิวหนัง รวมถึงเพิ่มความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้กับอวัยวะต่างๆ ดังนี้

  • บำรุงและดูแลสุขภาพผิว

    คอลลาเจนจะเข้าไปเสริมสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนใต้ผิวหนัง เพิ่มความยืดหยุ่นและความชุ่มชื้นให้กับผิว รวมถึงเข้าไปช่วยเติมเต็มและซ่อมแซมโครงสร้างผิวให้แข็งแรง เรียบเนียน และดูสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ทุกปัญหาผิวได้เป็นอย่างดี เช่น มีรอยสิว ผิวคล้ำเสียจากแดดหรือมลภาวะ มีริ้วรอยก่อนวัยอันควร มีฝ้า กระ ผิวแห้งกร้าน เป็นต้น

  • เสริมสร้างกระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อ

    คอลลาเจนจะเข้าไปยึดเกาะส่วนต่างๆ และเสริมสร้างความแข็งแรงให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของกระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี โดยหากรับประทานคู่กับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียมก็จะยิ่งเห็นผลชัดเจนมากขึ้น

  • เล็บและเส้นผมมีความแข็งแรง

    ในคอลลาเจนมีส่วนประกอบของกรดอะมิโนที่สามารถสังเคราะห์เป็นเคราติน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเล็บและเส้นผม เมื่อรับประทานคอลลาเจนเป็นประจำ ก็จะทำให้ส่วนประกอบต่างๆ มีความแข็งแรงมากขึ้น ส่งผลให้เล็บแข็งแรง ไม่หักง่าย และลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผมได้ดียิ่งขึ้น

คอลลาเจนช่วยอะไร ได้มากกว่าที่คิด หากรับประทานอย่างถูกวิธี

ได้ทราบกันไปแล้วว่า คอลลาเจนช่วยอะไรได้บ้าง แต่หากคุณมีวิธีรับประทานคอลลาเจนที่ถูกต้อง ก็จะทำให้ได้ประโยชน์มากยิ่งขึ้นไปอีก Glory จึงจะขอมาแนะนำวิธีการรับประทานคอลลาเจนที่ถูกต้อง ดังนี้

  1. รับประทานหลังตื่นนอนทันที

    ในช่วงเช้าหลังจากตื่นนอน จะเป็นช่วงเวลาที่ท้องว่างมากที่สุด เนื่องจากไม่ได้รับสารอาหารมาตลอดทั้งคืน เมื่อรับประทานคอลลาเจนเข้าไป ร่างกายก็จะสามารถดูดซึมคอลลาเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้คอลลาเจนทำงานได้เต็มที่

  2. รับประทานก่อนทานอาหาร

    การรับประทานคอลลาเจนก่อนมื้ออาหารอย่างน้อย 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง จะทำให้คอลลาเจนสามารถทำงานได้ปกติ และมีประสิทธิภาพกว่าการรับประทานคอลลาเจนพร้อมหรือหลังทานอาหาร เพราะร่างกายจะไม่สามารถดูดซึมคอลลาเจนได้เต็มที่เท่าที่ควร

  3. ดื่มน้ำตามมากๆ

    การดื่มน้ำตามมากๆ หลังจากการรับประทานคอลลาเจน จะเข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมคอลลาเจนของร่างกายให้มากขึ้น นอกจากนี้ หากดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ก็จะช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน และดูสุขภาพดีได้อีกด้วย

5 วิธีเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย ควบคู่ไปกับการทานคอลลาเจนเสริม

  1. ปกป้องผิวจากแสงแดด

    รังสียูวีในแสงแดด มีส่วนทำให้ปริมาณคอลลาเจนในผิวหนังลดลง โดยรังสียูวีจะเข้าไปทำให้คอลลาเจนสลายตัวเร็วขึ้น และทำลายเส้นใยคอลลาเจน รวมถึงเพิ่มเอนไซม์ที่ทำลายคอลลาเจน ทำให้การทาครีมกันแดดที่มี SPF ป้องกันรังสียูวี จะช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของกระบวนการผลิตคอลลาเจนและลดการทำลายคอลลาเจนให้น้อยลง

  2. รับประทานอาหารที่ช่วยป้องกันแสงแดดจากภายใน

    นอกจากการทาครีมกันแดดที่มี SPF เพื่อป้องกันรังสียูวีในแสงแดดจากภายนอกแล้ว การรับประทานอาหารที่มีไลโคปีน เบต้าแคโรทีน และกรดอะมิโน เช่น ผลไม้ตระกูลส้ม ชาเขียว แครอท อัลมอนด์ มะเขือเทศ เป็นต้นจะช่วยป้องกันอันตรายของรังสียูวีในแสงแดดจากภายใน รวมถึงป้องกันการเปลี่ยนแปลงของ DNA ที่จะทำให้เกิดโรคมะเร็ง และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้อีกด้วย

  3. รับประทานผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี

    การรับประทานผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น ฝรั่ง ส้ม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มะเขือเทศ พริกหวาน บร็อคโคลี่ เป็นประจำ จะช่วยกระตุ้นกระบวนการผลิตคอลลาเจน และช่วยชะลอการสลายของคอลลาเจน รวมถึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึมคอลลาเจนของร่างกายให้ดียิ่งขึ้น

  4. รับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง

    เนื่องจากอาหารที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ ปลา ถั่วต่างๆ ไข่ไก่ และผลิตภัณฑ์จากนม มีส่วนประกอบของกรดอะมิโน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ร่างกายต้องใช้ในการผลิตคอลลาเจน การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงเป็นประจำ จะช่วยเพิ่มปริมาณของกรดอะมิโน และกระตุ้นให้ร่างกายสามารถผลิตคอลลาเจนได้ดียิ่งขึ้น

  5. ผ่อนคลายจากความเครียด

    ความเครียดและความวิตกกังวล เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ปริมาณคอลลาเจนในร่างกายลดลง เพราะเมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีส่วนทำลายคอลลาเจนบนชั้นผิว และลดการผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติอีกด้วย ดังนั้น จึงควรหาวิธีผ่อนคลายตัวเองจากความเครียดให้ได้มากที่สุด เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ออกกำลังกาย เป็นต้น

ได้ทราบกันไปแล้วว่า คอลลาเจนช่วยอะไร มีประโยชน์ต่อร่างกายด้านใดบ้าง รวมถึงวิธีการรับประทานที่ถูกต้อง ซึ่งการจะรับประทานคอลลาเจนให้เกิดผลสูงสุดต่อร่างกาย ก็ต้องควบคู่กับการดูแลตัวเองและการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อทำให้คุณมีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก

และหากคุณเริ่มสนใจการรับประทานคอลลาเจนขึ้นมาบ้างแล้ว เราก็ไม่พลาดที่จะขอแนะนำ Glory Collagen Di-Peptide คอลลาเจนที่ดีที่สุดจาก Glory ที่คัดสรรส่วนประกอบจากธรรมชาติแท้ 100 % รวมถึงเป็น Di-Peptide Collagen ที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ไว ทำให้เห็นผลลัพธ์จากการรับประทานคอลลาเจนได้ในเวลารวดเร็ว หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการปรึกษาปัญหาผิว สามารถติดต่อได้ที่

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

Glory จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ของวิตามินซี ตัวช่วยให้ผิวกระจ่างใส และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เรียกว่าทานแค่ 1 ได้ประโยชน์ถึง 2

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

กลับหน้าแรก