อาหารที่มี พรีไบโอติก มีอะไรบ้าง? ที่ช่วยปรับสมดุลลำไส้ได้ – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

อาหารที่มี พรีไบโอติก มีอะไรบ้าง? ที่ช่วยปรับสมดุลลำไส้ได้

เชื่อว่ามีทั้งคนที่เคยได้ยินคำว่า “พรีไบโอติก” ผ่านหูกันมาบ้าง ว่าพรีไบโอติกนั้นคืออะไร? และก็เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ไม่เคยได้ยิน ซึ่งพรีไบโอติกเป็นเส้นใยอาหารที่ไม่ถูกย่อย และไม่สามารถดูดซึมในระบบทางเดินอาหาร

ทั้งในกระเพาะอาหาร หรือลำไส้ แต่จะถูกย่อยด้วยแบคทีเรียบริเวณลำไส้ใหญ่ จนกลายเป็นอาหารของแบคทีเรียชนิดดี ทำให้ไมโครไบโอม หรือจุลินทรีย์ในร่างกายแข็งแรง ทำให้ในปัจจุบันหลายคนหันมาสนใจ และให้ความสำคัญกับการกินพรีไบโอติกกันเพิ่มมากขึ้น

เพราะ พรีไบโอติก จะช่วยปรับสมดุลลำไส้ให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น หากใครที่สนใจอยากกินพรีไบโอติก แต่ไม่รู้ว่าอาหารที่มี พรีไบโอติก มีอะไรบ้าง ก็มาติดตามชมสาระน่ารู้ดี ๆ ที่ Glory นำฝากในวันนี้กันได้เลย 

 

10 อาหารที่มี พรีไบโอติก มีอะไรบ้าง มาดูกัน 

สำหรับอาหารที่มีพรีไบโอติกเป็นองค์ประกอบ ส่วนใหญ่แล้วจะพบได้ในพืช ผัก ผลไม้ และธัญพืชต่าง ๆ ที่มีใยอาหารจำนวนมาก อย่าง อินนูลิน โปรตีน เปปไทด์ หรือโอลิโกแซ็กคาไรด์

ซึ่งเราได้ทำการรวบรวมอาหาร 10 ชนิดที่มีพรีไบโอติกสูง หาทานได้ง่าย และอุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย 

 

  • กระเทียม

แม้กระเทียมจะเป็นผักชนิดหนึ่งที่มีกลิ่นแรง และมีความแสบร้อน แต่รู้หรือไม่? กระเทียมเป็นผักชนิดหนึ่งที่มีพรีไบโอติกสูง ซึ่งจะคอยช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของโพรไบโอติกชนิดไบฟิโดแบคทีเรียมในลำไส้

อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคได้อีกด้วย นอกจากนี้ กระเทียมยังช่วยเพิ่มความอยากอาหารให้กับผู้ที่ไม่เจริญอาหารได้อีกด้วย

 

  • กล้วย

กล้วย เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน แร่ธาตุนานาชนิด และมี พรีไบโอติก ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับระบบย่อยอาหาร ทำให้ลำไส้เล็กสามารถย่อยอาหารได้ดีขึ้น

ทั้งยังช่วยเคลือบกระเพาอาหารไม่ให้เกิดแผลในกระเพาะ ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย ช่วยลดอาการท้องผูก และยังช่วยให้นอนหลับง่ายอีกด้วย

 

  • ถั่ว

ถั่ว จัดเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ทั้งยังมีพรีไบโอติกที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยบำรุงลำไส้ และปรับระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น แถมยังช่วยบรรเทาอาการจุดเสียดแน่นท้อง ซึ่งถั่วที่มีพรีไบโอติกสูง ได้แก่ ถั่วแดง ถั่วลูกไก่ อัลมอนด์ และพิสตาชิโอ 

 

  • ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

ผลไม้ตระกูลเบอร์รีจำพวกสตรอวเบอร์รี, บลูเบอร์รี, ราสป์เบอร์รี, แครนเบอร์รี และอีกมากมาย ล้วนเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

นอกจากนี้ผลไม้ตระกูลเบอร์รียังอุดมไบด้วยพรีไบโอติกอีกด้วย ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการปรับสมดุลของลำไส้ ให้สามารถขับถ่ายได้คล่องตัวมากขึ้น ทั้งยังช่วยในเรื่องของการดูดซึมน้ำตาล และไขมันในเลือดอีกด้วย 

 

  • กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลี เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่ประกอบไปด้วยพรีไบโอติก ที่ช่วยลดอาการท้องผูก ช่วยปรับสมดุลของลำไส้ให้แข็งแรง ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ช่วยลดความดันโลหิต แถมยังบำรุงผิวพรรณให้แข็งแรง เรียกได้ว่าเป็นผักที่อุดมไปด้วยประโยชน์หลายด้านมาก ๆ เลยทีเดียว 

 

  • หัวหอม

หัวหอม เป็นผักที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ และพรีไบโอติก ซึ่งจะช่วยปรับสมดุลลำไส้ให้แข็งแรง ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย แถมพรีไบโอติกในหัวหอมยังอุดมไปด้วยอินนูลิน

อีกทั้งยังมีฟรุกโตลิโกแซคคาไรด์ ที่จะช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียดีให้เป็นมิตรต่อลำไส้ ที่สำคัญหากทานหัวหอมเป็นประจำยังช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็ง โรคระบบหลอดเลือด และโรคหัวใจได้

 

  • หน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่ง หรือแอสพารากัส เป็นผักชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยอินนูลิน ซึ่งเป็นสารประเภทฟรุกโตโอลิโกแซกคาไรด์ ที่มีหน้าที่ช่วยให้แบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้เพิ่มจำนวนมากขึ้น

ทั้งยังมีไฟเบอร์สูง มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านการอักเสบในร่างกาย และช่วยป้องกัน ยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งได้ 

 

  • เห็ด

เห็ด เป็นแหล่งโปรตีนจากธรรมชาติที่มีแคลอรี่ต่ำ แถมยังอุดมไปด้วย พรีไบโอติก กลุ่มโพลีแซคาไรด์ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น และช่วยปรับสมดุลของลำไส้ให้แข็งแรง 

 

  • แอปเปิล

แอปเปิล ผลไม้ที่มีพรีไบโอติกสูง ประกอบไปด้วยเพคติน ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างการทำงานของแบคทีเรียที่ดีในกระเพาะอาหาร

ทั้งยังช่วยคุมความหิว ช่วยควบคุมน้ำหนัก ช่วยลดไขมัน และนอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของฟัน และเหงือกแข็งแรงมากขึ้น จากการมีกรดมาลิกที่ช่วยเพิ่มการผลิตน้ำลาย

 

  • ข้าวบาร์เลย์

ข้าวบาร์เลย์ ธัญพืชที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย นอกจากนี้ยังเป็นธัญพืชที่จัดอยู่ในกลุ่มของเบต้ากูลแคน ซึ่งเป็นพรีไบโอติกชนิดหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของการลดปริมาณไขมันไม่ดี

ช่วยควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอล ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ทั้งยังช่วยปรับสมดุลของร่างกายให้แข็งแรง ให้สามารถขับถ่ายได้คล่องมากยิ่งขึ้น 

 

ข้อควรระวัง! ในการทานอาหารที่มีพรีไบโอติกสูง

แม้อาหารที่มี พรีไบโอติก สูงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การช่วยปรับสมดุลของลำไส้ ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย หรือช่วยควบคุมความหิวได้แล้ว แต่รู้หรือไม่? หากทานอาหารที่มีไบโอติกมากจนเกินไป หรือทานอาหารที่มีพรีไบโอติกโดยไม่ผ่านกรรมวิธีที่ถูกต้อง

อาจทำให้เกิดอาการท้องอืด หรือเกิดท้องเสียอย่างรุนแรงหลังจากทานเข้าไปได้ ดังนั้น การทานพรีไบโอติกที่ถูกต้อง ควรทานในปริมาณที่พอดีที่ร่างกายควรได้รับ และไม่ควรทานติดต่อกันเป็นประจำ ควรเว้นระยะห่างที่พอดี เพื่อให้ระบบย่อยอาหารของคุณเคยชิน 

แต่ทั้งนี้ สำหรับใครที่อยากเริ่มทานพรีไบโอติก เพื่อช่วยปรับสมดุลของลำไส้ เราขอแนะนำ BAOBAOCOCOA Glory ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยปรับสมดุลลำไส้ และระบบขับถ่ายให้สามารถกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย 

และด้วยความที่ BAOBAOCOCOA Glory มีส่วนผสมของโกโก้ พรีไบโอติก คอลลาเจนไดเปปไทด์ และไฟเบอร์ ทำให้สามารถปรับสมดุลของลำไส้ให้ดีขึ้นภายใน 7 วัน ช่วยควบคุมความหิว บล็อกแป้ง ไขมัน และน้ำตาล รวมทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณไปในตัวได้อีกด้วย เรียกได้ว่าทาน 1 แต่ได้ประโยชน์กลับมานับไม่ถ้วน 

สำหรับใครที่อยากหันมาใส่ใจเรื่องของสุขภาพ ระบบขับถ่าย และยังคงบำรุงผิวพรรณให้สวยงาม ก็อย่าลืมให้ BAOBAOCOCOA Glory เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยดูแลเรื่องของสุขภาพทั้งภายใน และภายนอกของคุณให้แข็งแรงอยู่เสมอ หากสนใจผลิตภัณฑ์ Prebiotic BAOBAOCOCOA หรือผลิตภัณฑ์ Glory ตัวอื่น ๆ ก็สามารถติดต่อเราได้ที่ 

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

Glory จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ของวิตามินซี ตัวช่วยให้ผิวกระจ่างใส และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เรียกว่าทานแค่ 1 ได้ประโยชน์ถึง 2

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

กลับหน้าแรก