คอลลาเจนไดเปปไทด์ ทำไมถึงเป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

คอลลาเจนไดเปปไทด์ ทำไมถึงเป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อ คอลลาเจนไดเปปไทด์ ว่าเป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด แต่ทุกคนเคยสงสัยไหมคะ ? ว่าทำไมคอลลาเจนไดเปปไทด์ถึงเป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด และมีความแตกต่างจากคอลลาเจนประเภทอื่นยังไงบ้าง

บทความสาระเรื่องผิวในวันนี้ Glory จะมาบอกเหตุผลว่า คอลลาเจนไดเปปไทด์ ทำไมถึงควรเลือกทานมากที่สุด เพื่อที่ทุกคนจะได้ศึกษาข้อมูลของคอลลาเจนให้ดีก่อนรับประทาน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกัน 

 

คอลลาเจนไดเปปไทด์ ประเภทคอลลาเจนที่ดีที่สุด

ก่อนที่จะไปทำความรู้กับคอลลาเจนแต่ละประเภท เรามาดูกันก่อนว่าคอลลาเจนคืออะไร ? ซึ่งคอลลาเจน เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญต่ออวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับอวัยวะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น กระดูก ผิวพรรณ เส้นผม ดวงตา และระบบย่อยอาหาร โดยคอลลาเจนถูกแบ่งเป็น 3 ประเภท ดังนี้

 

  • คอลลาเจนเปปไทด์ 

คอลลาเจนเปปไทด์ (Peptide Collagen) เป็นคอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการทำให้สายคอลลาเจนสั้นลง หรือถูกทำให้มีโมเลกุลเล็กลง ร่างกายจึงสามารถดูดซึมได้ดีกว่าคอลลาเจนจากธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม คอลลาเจนเปปไทด์มีสายพันธะเปปไทด์ที่ยาว และมีโมเลกุลขนาดใหญ่ ส่งผลให้ร่างกายดูดซึมได้ช้า

 

  • คอลลาเจนไตรเปปไทด์

คอลลาเจนไตรเปปไทด์ (Tripeptide Collagen) เป็นคอลลาเจนที่ประกอบไปด้วยกรดอะมิโนที่เรียงเชื่อมกันสามตัว ด้วยขนาดโมเลกุลที่เล็กลง ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมคอลลาเจนชนิดไตรเปปไทด์ได้ดีขึ้นในระดับปานกลาง

 

  • คอลลาเจนไดเปปไทด์

คอลลาเจนไดเปปไทด์ (Dipeptide Collagen) เป็นคอลลาเจนที่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีที่สุด เพราะไม่จำเป็นต้องผ่านกระบวนการย่อยของกระเพาะอาหาร แต่จะถูกลำเลียง และดูดซึมที่ลำไส้เล็กเข้าสู่กระแสเลือดตรงสู่เซลล์ผิวหนัง เซลล์กระดูก และเซลล์กระดูกอ่อน เป็นต้น

ซึ่งความแตกต่างระหว่าง คอลลาเจนไดเปปไทด์ และคอลลาเจนทั่วไป คือ คอลลาเจนไดเปปไทด์มีโครงสร้างของคอลลาเจนเรียงต่อกันเพียง 2 ตัวเท่านั้น จึงมีโมเลกุลขนาดเล็กมาก โดยเฉลี่ยเพียง 200 ดาลตัน ทำให้ร่างกายดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ในการบำรุงผิวพรรณได้อย่างตรงจุด และรวดเร็วกว่าคอลลาเจนทั่วไป

 

เพราะอะไร ? ทำไมเราถึงต้องทาน คอลลาเจนไดเปปไทด์ เสริม

ไลฟ์สไตล์ หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิต ก็มีผลต่อจำนวนคอลลาเจนที่ลดลงในร่างกายได้เช่นกัน ส่งผลทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย ผิวหมองคล้ำง่าย ผิวขาดความชุ่มชื้น และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งพฤติกรรมที่ทำให้ร่างกายสูญเสียคอลลาเจนอย่างรวดเร็ว มีดังนี้

 

  • โดนรังสี UV จากแสงแดดเป็นประจำ

การที่คุณใช้ชีวิตโดยที่ไม่ทาครีมกันแดด หรือปล่อยให้ร่างกายโดนรังสี UV จากแสงแดดอยู่เป็นประจำ มีส่วนทำให้คอลลาเจนบนชั้นผิวลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยรังสี UV จะเข้าไปทำลายเซลล์ดีเอ็นเอ (DNA) ที่ทำหน้าที่คอยสร้างคอลลาเจน ส่งผลให้คอลลาเจนในผิวถูกทำลายในอัตราที่สูง ทำให้ผิวพรรณมีความบอบบาง และเกิดริ้วรอยได้ง่าย

 

  • ความเครียด

ความเครียด ทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล เป็นฮอร์โมนที่ทำลายคอลลาเจนบนชั้นผิว และทำให้การผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติในร่างกายลดลงตามไปด้วย เพราะฉะนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการทำให้ตัวเองเครียด หากไม่อยากมีผิวที่โทรมก่อนวัยอันควร

 

  • อายุที่เพิ่มขึ้น

ด้วยความที่อายุเพิ่มขึ้น ทำให้เซลล์ในร่างกายเสื่อมโทรม และมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลงตามไปด้วย เพราะความสามารถในการผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติลดลง ดังนั้นเมื่อมีอายุมากขึ้นควรหลีกเลี่ยงปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้คอลลาเจนลดลง พร้อมทั้งเติมคอลลาเจนในรูปแบบอาหารผิว อย่าง Glory Collagen Di-peptide 

คอลลาเจนไดเปปไทด์ เพียวที่สกัดมาจากเกล็ดปลาทิลาเพีย เป็นปลาที่อุดมไปด้วยปริมาณโพรลีน (Proline) และไฮดรอกซิโพรลีน (Hydroxy Proline) สูงกว่าปลาทั่วไปที่นิยมนำมาสกัดคอลลาเจน นอกจากนี้ ปลาทิลาเพียยังให้ปริมาณโปรตีนสูงถึง 95%

ซึ่งทั้งสามสิ่งนี้จะช่วยทำหน้าที่เติมความชุ่มชื้น และฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมามีแข็งแรงสุขภาพดี อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของความกระจ่างใส ความเรียบเนียน และความนุ่มลื่นของผิวได้เป็นอย่างดี และมีประสิทธิภาพ

 

  • การสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ ไม่เพียงแต่จะทำลายสุขภาพ และอวัยวะภายในเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีส่วนทำลายผิวของเราให้เสื่อมโทรม และดูแก่กว่าวัย เนื่องจากบุหรี่จะเข้าไปทำลายคอลลาเจน และอิลาสตินในร่างกายโดยตรง รวมไปถึงทำลายสารอาหาร อย่าง วิตามินซี ซึ่งเป็นสารที่มีความจำเป็นต่อการผลิตคอลลาเจนตามธรรมชาติในร่างกาย

 

  • การบริโภคน้ำตาลมากเกินไป

น้ำตาล คือตัวการที่นอกจากจะทำให้ร่างกายอ้วนแล้ว ยังส่งผลให้ผิวของหนุ่ม ๆ สาว ๆ สูญเสียคอลลาเจนอีกด้วย เพราะเมื่อไหร่ที่ร่างกายได้รับปริมาณน้ำตาลที่มากเกินไป จะทำให้เกิดการอักเสบของร่างกาย และส่งผลเสียต่อคอลลาเจนในร่างกาย อีกทั้งยังทำให้เกิดการสูญเสียอิลาสตินที่ทำหน้าที่เพิ่มความหยุ่นให้กับผิวถูกทำลาย จนทำให้ผิวแห้งกร้าน และเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ง่าย ๆ 

 

  • ร่างกายได้รับวิตามินซีน้อย หรือขาดวิตามินซี

โดยธรรมชาติร่างกายต้องการวิตามินซี เพื่อสร้างคอลลาเจนให้กับผิว ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับปริมาณวิตามินซีไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ส่งผลให้ผิวเสื่อมโทรม เกิดริ้วรอย ผิวแห้งกร้าน และปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมา เพราะร่างกายไม่สามารถผลิตคอลลาเจนได้ตามธรรมชาติเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม คุณสามารถทานวิตามินซีเสริมเพิ่มเข้าไปควบคู่กับการทานคอลลาเจน จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการดูดซึม และการเสริมสร้างคอลลาเจนให้ทำงานได้ดีขึ้น อย่าง Glory Tomato Vit C วิตามินซีสกัดเข้มข้นจากมะเขือเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยปริมาณวิตามินซีใน 1 แคปซูล เทียบเท่ามะเขือเทศถึง 34 ผล 

อีกทั้งยังได้รับไลโคปีนที่ช่วยให้ผิวขาวอมชมพู ดูสุขภาพดี และช่วยลดรอยดำ รอยแดงได้ไวกว่าวิตามินอีถึง 80 เท่า ซึ่งหากรับประทานวิตามินซีเป็นประจำ และทานอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ร่างกายปกป้องแสงแดดจากภายใน รวมทั้งยังช่วยให้สวยกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ

สุดท้ายนี้หวังว่าทุกคนจะได้รู้ว่า คอลลาเจนไดเปปไทด์ ทำไมถึงเป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด และคอลลาเจนมีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างไรบ้าง ซึ่งหากใครที่ต้องการสอบถาม หรือปรึกษาปัญหาผิวเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ที่

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

Glory จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ของวิตามินซี ตัวช่วยให้ผิวกระจ่างใส และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เรียกว่าทานแค่ 1 ได้ประโยชน์ถึง 2

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

กลับหน้าแรก