คอลลาเจนลดสิว ตัวช่วยบำรุงผิวใสไร้รอยสิว – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

คอลลาเจนลดสิว ตัวช่วยบำรุงผิวใสไร้รอยสิว

หนึ่งในปัญหาผิวหน้าที่หลายคนพบเจอจนท้อ และถอดใจในการรักษา คือ ปัญหารอยดำ รอยแดงจากสิว หรือบางคนอาจได้รับการรักษารอยสิวที่ผิดวิธี ส่งผลให้เกิดเป็นจุดด่างดำฝังลึก แต่ส่วนใหญ่แล้วปัญหารอยดำ รอยแดงจากสิว สามารถหายเองได้ตามธรรมชาติ เนื่องจาก ร่างกายมีการผลิตคอลลาเจน และช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออก รวมถึงเซลล์ผิวบริเวณรอยดำ รอยแดง ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่ออายุมากขึ้นประสิทธิภาพในการผลิตคอลลาเจนก็น้อยลงตามไปด้วย ทำให้รอยดำ รอยแดงต่าง ๆ ใช้เวลาที่นานกว่ารอยสิวจะหาย ซึ่งบทความนี้ Glory จะมาแชร์วิธีลดรอยสิว และจุดด่างดำให้ดีขึ้นได้ด้วย คอลลาเจนลดสิว จะทำอย่างไรไปดูกัน

 

ทำความรู้จักสาเหตุ และประเภทของรอยสิวเกิดจากอะไร

รอยแดง รอยดำ และรอยหลุมสิว เกิดจากการเป็นสิวแล้วรักษาด้วยการกด บีบ และการแกะสิว ทำให้เซลล์เนื้อเยื่อถูกทำลาย เส้นเลือดฝอยบนผิวแตกออกจนเกิดการอักเสบ นอกจากนี้ ใบหน้ายังเป็นส่วนที่โดนแสงแดดง่าย ซึ่งหากไม่มีการทาครีมกันแดดป้องกัน บริเวณที่เป็นสิวอาจเกิดรอยดำตามมาได้ ซึ่งรอยสิวสามารถแบ่งได้ทั้งหมด 3 ประเภท ดังนี้

 

1. รอยแดง และรอยแผลเป็นจากสิว

รอยแดง และรอยแผลเป็นจากสิว เกิดจากการอักเสบของผิวหนัง เนื่องจากต่อมผลิตน้ำมันมากเกินไป ทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนจนกลายเป็นสิวอุดตัน ที่มีหัวอักเสบเป็นสิวหัวหนอง และสิวหัวช้าง โดยสิวประเภทนี้จะกินเนื้อผิวลึกถึงผิวชั้นใน ซึ่งเมื่อสิวหายจะกลายเป็นรอยแดง หรือรอยแผลเป็นโดยเฉพาะคนที่มีผิวสีน้ำผึ้ง บริเวณที่อักเสบจะถูกกระตุ้นให้การสร้างเม็ดสีผิวเมื่อสิวหาย จนกลายเป็นรอยดำทิ้งไว้

 

2. รอยดำ และรอยแดงหลังจากสิวหายอักเสบ

รอยสิวที่หายแล้วเกิดเป็นรอยดำ รอยแดงทิ้งไว้จะมีลักษณะเป็นจุดด่าง ๆ บนในหน้า ซึ่งเกิดจากการแกะ หรือกดสิวจนผิวเป็นรอย ซึ่งเมื่อร่างกายเริ่มซ่อมแซมผิว จะมีการผลิตเม็ดสีเมลานินขึ้นเป็นจำนวนมาก ทำให้จุดที่เป็นรอยมีสีเข้มขึ้นจนกลายเป็นรอยดำ

 

3. รอยสิวหลุมลึก

รอยสิวหลุมลึก เกิดจากการที่สิวอักเสบอย่างรุนแรง ทำให้เอนไซม์ทำลายชั้นผิวหนังบริเวณชั้นผิวที่อักเสบ จนเกิดเป็นหลุมลึกบนผิวซึ่งต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะดีขึ้น โดยสำหรับคนที่เป็นสิวอักเสบซ้ำซากอาจทำให้เป็นหลุมสิวถาวร แบ่งได้เป็น 5 ลักษณะ

 

  • Rolling Scars จุดหลุมบนผิวหนัง หรือเป็นหลุมสิวตื้น ๆ
  • Ice-pick Scars รอยหลุมสิวแบบจุดหลุมลึก
  • Atrophic Scars รอยสิวหลุมยุบลงไป แต่รอยมีความแบนและบาง
  • Boxcar Scars รอยหลุมกว้างขนาดใหญ่ มีขอบหลุมชัดเจน
  • Keloid Scars รอยแผลเป็นนูนขึ้นมาบนผิวหนัง

มัดรวม! วิธีรักษารอยแดงรอยดำจากสิว ผิวดีขึ้นแน่นอน

หลังจากได้รู้สาเหตุ และประเภทของรอยสิวกันแล้ว นอกจากนี้ Glory ยังได้นำเคล็ดลับการรักษารอยดำ รอยแดงจากสิวให้หายขาด ซึ่งทุกคนสามารถทำตาม หรือนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับสภาพผิวได้

 

  • ไม่ควรแกะ บีบ กดสิวด้วยตัวเอง และไม่ควรนำมือสัมผัสหน้า

เชื่อว่าหลายคนอ่านมาถึงข้อนี้คงจะห้ามใจได้ยาก แต่เชื่อเถอะว่าวิธีนี้ช่วยได้จริง ๆ ข้อสำคัญของการรักษา และไม่เพิ่มรอยสิวให้มากกว่าเดิม คือ หลีกเลี่ยงการสัมผัส บีบ และแกะสิว เนื่องจาก เป็นการกระตุ้นเนื้อเยื่อผิวหนัง และอาจทำให้รูขุมขนอักเสบ ส่งผลให้ระยะเวลาในการรักษารอยสิวนาน และหายช้ากว่าเดิม

 

  • ใช้แผ่นมาส์กหน้า (Sheet Mask) บำรุงผิวในช่วงกลางคืน

การใช้แผ่นมาส์กหน้าเป็นการบำรุงผิวอย่างล้ำลึก และเร่งด่วนที่สามารถทำได้ทุกวัน แนะนำให้ลองเลือกสูตรช่วยปลอบประโลมผิว ช่วยให้ผิวกระจ่างใส และปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ โดยใช้สลับกับมาส์กหน้าสูตรรักษาสิว จะช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมาแข็งแรง รอยดำ รอยแดงดูจางลง แต่การเลือกซื้อแผ่นมาส์กหน้าควรเลี่ยงมาส์กที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ไม่มีน้ำหอม เพื่อป้องกันการแพ้ระคายเคือง

 

  • ใช้ครีมบำรุงช่วยลดรอยแดง รอยดำจากสิว

การเลือกใช้ครีมบำรุงผิว ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวโดยเฉพาะ และดูแลผิวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลิตภัณฑ์บำรุงผิวควรที่มีส่วนผสมของวิตามิน C คอร์ติโซน กรดแอสคอร์บิก อาร์บูติน เซราไมด์ วิตามิน B3 หรือไนอะซิน เป็นต้น

โดยส่วนผสมเหล่านี้ มีส่วนช่วยในการลดภาวะการอักเสบของผิวหนัง ทำให้รอยสิวจางลง แต่วิธีนี้จำเป็นต้องใช้ระยะเวลา และการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญ ควรปรึกษาเภสัชกรทุกครั้งก่อนซื้อยา เพื่อเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผิวให้มากที่สุด

 

  • สครับหน้าสัปดาห์ละครั้ง

การสครับหน้าช่วยรักษารอยสิวได้ เพราะเป็นการผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออกไปอย่างอ่อนโยน ช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ ซึ่ง Glory จะมาแจกสูตรทำสครับผิวหน้าด้วยส่วนผสมธรรมชาติ คือ น้ำตาลทรายแดง โยเกิร์ต และน้ำมะนาว ผสมรวมกันจะช่วยขจัดเซลล์ผิว และเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดี อย่างไรก็ตาม การสครับผิวหน้าไม่เหมาะกับผู้ที่มีสิวอักเสบ เพราะอาจทำให้ผิวหน้าระคายเคือง และกระตุ้นให้สิวอักเสบมากขึ้น

 

  • ทานวิตามิน หรืออาหารผิว ช่วยบำรุงจากภายในสู่ภายนอก

การใช้อาหารเสริม ไม่ว่าจะเป็น วิตามิน หรือ คอลลาเจนลดสิว สามารถช่วยรักษารอยสิวได้ แต่การทานอาหารเสริมอาจต้องใช้ความสม่ำเสมอ และระยะเวลาในการเห็นผลอย่างน้อย 1-2 เดือน จะช่วยให้ผิวแข็งแรง กระจ่างใส ซึ่งอาหารเสริมที่แนะนำอย่างแรก คือ Glory Collagen Dipeptide 

คอลลาเจนไดเปปไทด์เพียว 100% สกัดจากปลาทิลาเพียเป็นปลาที่อุดมไปด้วยโปรตีนมากถึง 95% ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำหนังปลาทิลาเพียมาใช้ในการรักษาบาดแผลจากไฟไหม้ เพราะเป็นปลาที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวได้ดี ที่สำคัญ คอลลาเจนที่สกัดจากปลาทิลาเพียยังดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีกว่าปลาชนิดอื่น 


อาหารเสริมอย่างที่สอง คือ วิตามินซี เช่น Glory Tomato Vit C วิตามินซีสกัดเข้มข้นจากมะเขือเทศสวิตเซอร์แลนด์ในรูปแบบแคปซูล ซึ่งให้คุณประโยชน์เทียบเท่ามะเขือเทศผลเล็กถึง 34 ผล มีปริมาณวิตามินซีเข้มข้นถึง 80 เท่า ช่วยฟื้นฟูสภาพผิวให้แข็งแรง กระจ่างใส ทั้งยังอุดมไปด้วยไลโคปีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดรอยแดง รอยดำจากสิวได้ดีกว่าวิตามิน E 100 เท่า และเบต้าแคโรทีน ช่วยให้ผิวขาวอมชมพู ไม่ซีดเหลือง

 

  • เลเซอร์รักษารอยสิว

การรักษารอยสิวด้วยเลเซอร์สามารถทำได้ทั้งรอยดำ รอยแดง และหลุมสิว ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่เห็นผลเร็วมากที่สุด เพราะแสงจากเลเซอร์สามารถเข้าถึงผิวหนังชั้นบน และชั้นกลางได้ ทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เกิดเซลล์ผิวใหม่ที่แข็งแรงขึ้น แต่การเลเซอร์ลดรอยสิวควรทำติดต่อกัน 2-3 ครั้งขึ้นอยู่กับจำนวน และความเข้มของรอยสิว 


สุดท้ายนี้ หวังว่าทุกคนจะได้สาระจากบทความนี้ไม่มากก็น้อย ซึ่งการรักษาสิว รวมถึงรอยดำรอยแดงจากสิว จำเป็นต้องใช้ความอดทน และเวลาในการรักษา สำหรับใครที่สนใจคอลลาเจนลดสิว และวิตามินซีจาก Glory ราคาโปรโมชันคลิก หรือต้องการปรึกษาปัญหาผิวเพิ่มเติม ติดต่อเราได้ที่

Line: @GloryofficialTH

Shopee: Glory Official TH

Lazada: Glory

Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

Glory บอกต่อวิธีกิน Vit C ให้ได้ผลดีที่สุด ควรกินตอนไหน วิตามินซีมีกี่ประเภท แต่ละแบบเหมาะกับใครบ้าง พร้อมข้อควรรู้ก่อนเริ่มรับประทานวิตามินซีเพื่อให้ได้ผลลัพธ์เต็มประสิทธิภาพ

กลับหน้าแรก