ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการ ดีท็อกซ์ ล้างลำไส้ขจัดของเสีย – Glory | “อาหารผิว” เพื่อสุขภาพและความงาม

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการดีท็อกซ์ ล้างลำไส้ขจัดของเสีย

ดีท็อกซ์ เป็นการกระทำที่เกี่ยวข้องกับร่างกาย และเป็นวิธีที่ช่วยเรื่องสุขภาพ โดยความหมายของการดีท็อกซ์ คือ การกำจัดสารพิษตกค้างออกจากร่างกาย ซึ่งวิธีการดีท็อกซ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ การสวนล้างลำไส้ เพื่อให้สิ่งสกปรกถูกขับออกมาทางระบบขับถ่าย 

อย่างไรก็ตาม การดีท็อกซ์เป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างมีความรู้ เพราะเกี่ยวข้องกับระบบอวัยวะในร่างกาย ซึ่งหากทำผิดวิธีอาจส่งผลร้ายแรงได้ ดังนั้นคุณควรเรียนรู้วิธีการดีท็อกซ์ที่ถูกต้องโดยในปัจจุบันมีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการดีท็อกซ์อยู่มาก วันนี้ Glory จึงจะพาทุกคนมาเรียนรู้การดีท็อกซ์ อย่างไรไม่ให้เสี่ยงอันตราย หากพร้อมแล้วไปดูกัน

 

ไขข้อข้องใจทุกคนจำเป็นต้องทำ ดีท็อกซ์ ไหม ?

การดีท็อกซ์ ไม่จำเป็นต้องทำทุกคน โดยเฉพาะคนที่ไม่มีปัญหาการขับถ่าย และไม่มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ เพราะปกติร่างกายจะมีกลไกในการขับของเสีย และผู้ที่มีปัญหาท้องผูกเล็กน้อย มักจะใช้ยาระบายแทนการสวนล้างลำไส้

อย่างไรก็ตาม มีผู้ที่จำเป็นต้องทำดีท็อกซ์ ด้วยการสวนล้างลำไส้ จะต้องมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เช่น ผู้มีปัญหาท้องผูกอย่างหนัก หรือคนไข้ที่ต้องทำการเอกซเรย์ รวมไปถึงผู้ป่วยลำไส้อุดตันที่ไม่สามารถขับถ่ายอุจจาระได้ และคนไข้เตรียมผ่าตัด เป็นต้น แต่ทั้งนี้ต้องผ่านการวินิจฉัยจากแพทย์อย่างถูกต้อง

 

ดีท็อกซ์ทำเองได้ไหม? ปัญหาคาใจสายรักสุขภาพ

จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าการทำดีท็อกซ์ ด้วยวิธีสวนล้างลำไส้ที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ นั้น ต้องมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ดังนั้นจึงไม่ควรทำด้วยตัวเอง เพราะต้องใช้อุปกรณ์ และหากไม่มีความรู้อาจจะเกิดการปนเปื้อน และทำให้ติดเชื้อได้ โดยความเสี่ยงในการสวนล้างลำไส้นั้นมีผลกระทบ ดังนี้

 

  • เกลือแร่ในลำไส้ไม่สมดุล

วิธีการสวนล้างลำไส้ ต้องนำน้ำใส่เข้าไปทางลำไส้ใหญ่ แล้วบีบไล่น้ำขึ้นไป ถ้าหากทำไม่ถูกวิธี หรือใส่น้ำที่มีความเข้มข้นไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกลือแร่ในร่างกายผิดปกติ หรืออาจทำให้มีโซเดียมสูงหรือต่ำเกินไปในกระแสเลือดได้

 

  • เสี่ยงลำไส้ทะลุ

เนื่องจาก การสวนล้างต้องใช้แรงดันในการบีบไล่น้ำขึ้นไป ซึ่งหากทำไม่ถูกวิธี อาจทำให้เกิดแรงดันมากเกินไป ทำให้ลำไส้ทะลุ และเสี่ยงต่อการติดเชื้อ

 

  • โรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยลำไส้โป่งพอง

สำหรับผู้ป่วยลำไส้โป่งพองที่ไม่รู้ตัวแล้วไปทำดีท็อกซ์ด้วยตัวเอง อาจทำให้ลำไส้แตก และเสี่ยงเป็นโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ 

 

  • แบคทีเรียในลำไส้ลดลง

การล้างลำไส้บ่อย ๆ ทำให้ปริมาณแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ลดลง ดังนั้นในอนาคตร่างกายอาจทำการขับถ่ายด้วยตัวเองไม่ได้ จนต้องใช้วิธีสวนไปตลอด

 

  • ติดเชื้อจากอุปกรณ์ 

วิธีการสวนล้างดูเหมือนจะทำได้ง่าย หลายคนจึงเลือกซื้อทำการสวนล้างเองที่บ้าน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่มีความเสี่ยงอย่างมาก ทั้งอุปกรณ์ และสภาพแวดล้อม รวมถึงความเชี่ยวชาญของผู้กระทำ

ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ คือ สาเหตุของการติดเชื้อที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ อย่างไรก็ตามยังมีวิธีดีท็อกซ์แบบอื่นที่ไม่ต้องใช้การสวนล้างลำไส้ แต่เป็นการรับประทานอาหารที่มีสารช่วยล้างพิษจากธรมชาติ เช่น ขึ้นฉ่าย มะเขือพวง พืชตระกูลกะหล่ำ ตำลึง บวบ เป็นต้น

 

3 ความเข้าใจผิด เกี่ยวกับการ ดีท็อกซ์ ร่างกาย !

 

1. ดีท็อกซ์ ช่วยลดน้ำหนัก

การดีท็อกซ์ เป็นการขับถ่ายของเสีย และน้ำ โดยร่างกายไม่ได้มีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมัน ดังนั้น การดีท็อกซ์จึงไม่เกี่ยวข้องกับไขมัน และไม่ได้ทำให้น้ำหนักลดลง แม้ว่าทำการดีท็อกซ์แล้ว จะรู้สึกเหมือนร่างกายขับสิ่งต่าง ๆ ออกมาจนรู้สึกโล่ง และเบาตัว แต่นั่นไม่เกี่ยวข้องกับการลดลงของไขมันในร่างกาย

 

2. น้ำหมักผัก ผลไม้ ช่วยขับของเสียออกจากร่างกายได้

    น้ำหมักจากผัก และผลไม้ ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ทำให้ขับถ่ายออกมาได้มาก หลายคนจึงเข้าใจผิดว่าน้ำหมักมีส่วนช่วยในการดีท็อกซ์ แต่ความเป็นจริงแล้วน้ำหมักที่ได้จากการหมักผัก และผลไม้ ไม่สามารถล้างสารพิษได้ ทั้งยังเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรค และแบคทีเรียต่าง ๆ ที่ได้จากการหมัก

     

    3. ดีท็อกลำไส้ ด้วยยาระบาย

      ยาระบาย ส่งผลให้เนื้ออุจจาระนิ่ม และขับถ่ายได้ง่าย แต่ยาระบายไม่สามารถล้างสารพิษ ที่สะสมตามผนังลำไส้ หรือในร่างกายออกไปได้ นอกจากนี้ การใช้ยาระบายบ่อย ๆ อาจส่งผลต่อสุขภาพได้อีกด้วย

      ดังนั้น การดีท็อกซ์ต้องทำอย่างระมัดระวัง ทั้งเรื่องอาหารการกิน และการดีท็อกซ์ด้วยวิธีสวนล้างลำไส้ ซึ่งมีความเสี่ยงมากมายที่อันตรายถึงชีวิตได้ ทางที่ดีควรปฏิบัติตัวตามปกติ รักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะการชำระล้างสิ่งสกปรกในร่างกายเป็นกลไกที่ร่างกายสามารถทำได้เอง 

      อย่างไรก็ตามหลาย ๆ คนที่สนใจเรื่องการดีท็อกซ์ สามารถมองหาตัวช่วยดี ๆ จาก Glory ด้วย มีผลิตภัณฑ์ Probiotic Veggy Plus โพรไบโอติกที่เป็นจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้ ผสมกับไฟเบอร์อยู่ในรูปแบบของแคปซูล  ช่วยปรับสมดุลในลำไส้ ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น รวมถึงช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยหากต้องการสอบถามเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อราคาโปรโมชันคลิก หรือ 

      Line: @GloryofficialTH

      Shopee: Glory Official TH

      Lazada: Glory

      Glory จะมาบอกถึงคุณประโยชน์ของวิตามินซี ตัวช่วยให้ผิวกระจ่างใส และช่วยให้ร่างกายแข็งแรง เรียกว่าทานแค่ 1 ได้ประโยชน์ถึง 2

      Glory เผยวิธีรับประทานวิตามินซีอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือเกิดอาการข้างเคียงตามมาในภายหลัง

      Glory ช่วยเฉลย Vit C มีส่วนช่วยในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจริงหรือไม่ ทำไมระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์จึงต้องพึ่งพาสรรพคุณของวิตามินซี

      Glory จะพาทุกคนมาดูประโยชน์จากการรับประทาน Glory Tomato Vit C พร้อมแชร์เคล็ดลับการทานอาหารเสริมให้เห็นผล เพื่อช่วยให้ผิวของคุณดูสวย และมีออร่ายิ่งขึ้น

      สาระผิวสวยในวันนี้ Glory จะมาบอกวิธีทำให้ผิวสุขภาพดี ด้วยคอลลาเจนไดเปปไทด์ ตัวช่วยโกงอายุ และชะลอวัยการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ

      Glory จะมาแนะนำคอลลาเจนไดเปปไทด์ เป็นคอลลาเจนที่ดีที่สุด ทานง่าย เห็นผลจริง และปลอดภัยในระยะยาว พร้อมบอกความแตกต่างของคอลลาเจนแต่ละประเภท

      Glory พาไขคำตอบ หากหยุดกินคอลลาเจนจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย และประโยชน์ของคอลลาเจนเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอ

      Glory จะมาแชร์ตัวช่วยบอกลาปัญหาริ้วรอยบนใบหน้าให้เห็นผล พร้อมแชร์อาการต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อร่างกายขาดคอลลาเจนเป็นเวลานาน

      กลับหน้าแรก